F0 khỏi bệnh có khả năng tái nhiễm nhiều lần, không thể chủ quan

 33 lượt xem
 

Theo các bác sĩ, những bệnh nhân từng mắc Covid-19 đã khỏi bệnh không được chủ quan trong nguyên tắc phòng chống dịch bởi họ vẫn có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần.

'F0 khỏi bệnh hoàn toàn có khả năng nhiễm lại'

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội công bố 1 trường hợp tái nhiễm SARS-CoV-2 tại quận Cầu Giấy. Đó là bệnh nhân nam N.T.P, sinh năm 1968. Ông P. có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 tại Nga (ngày 8/11/2020).

Ngày 3/9, bệnh nhân đi tiêm vắc xin Covid-19 tại số 21 Trung Liệt. Đến 6/9, ông P. đưa người nhà đi khám tại một phòng khám, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính. Hiện tại, người bệnh không có triệu chứng.

Về trường hợp tái nhiễm này, TS.BS Phạm Lê Duy, giảng viên Trường Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ, một người đã từng nhiễm và khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19 thì vẫn hoàn toàn có khả năng nhiễm lại.

“Thứ nhất, có thể người bệnh nhiễm một chủng khác. Thứ 2 khi họ nhiễm, lượng kháng thể trong cơ thể được tạo ra không đủ lớn để bảo vệ họ không bị nhiễm lần nữa.

Các nước trên thế giới đang khuyến cáo, dù người dân đã từng mắc Covid-19 và khỏi bệnh nhưng sau khi hết bệnh, họ vẫn nêm tiêm vắc xin để đảm bảo chắc chắn bản thân được bảo vệ”, TS.BS Phạm Lê Duy nói.

TS.BS Duy nhấn mạnh dù có tiêm đầy đủ các mũi vắc xin, bạn vẫn có khả năng nhiễm SARS-CoV-2, mặc dù khả năng đó giảm đi rất nhiều và người bệnh có thể sẽ không có triệu chứng, bị nhẹ hoặc không chuyển nặng.

Tuy nhiên khi họ nhiễm Covid-19, dù không triệu chứng hoặc có triệu chứng, họ vẫn có khả năng lây cho người khác, làm lây lan dịch bệnh, nhất là trong những cộng đồng tiêm vắc xin còn ít và chưa có đủ số lượng người có miễn dịch như một số nơi ở Việt Nam hiện nay.

Vì vậy các tổ chức trên thế giới như WHO và CDC đều khuyến cáo người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh vẫn phải đi tiêm vắc xin để tạo ra đáp ứng miễn dịch tốt cho họ.

Ngoài tiêm vắc xin, người từng nhiễm Covid-19 vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc phòng tránh lây nhiễm như những người khác. Đó là đảm bảo tuyệt đối khuyến cáo 5K. Đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên sát khuẩn tay, khai báo y tế đầy đủ… Bởi ngoài Covid-19, còn nhiều các tác nhân gây bệnh khác ở mũi họng của những người khác nhau.

“Sau khi khỏi bệnh, nếu đang chờ được tiêm vắc xin, họ càng phải cẩn thận hơn, không được chủ quan để bảo vệ bản thân và tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng”, TS.BS Duy nhấn mạnh.

F0 khỏi bệnh vẫn có thể là trung gian mang virus đi nhiều nơi

Cùng quan điểm với TS.BS Duy, BS Nguyễn Văn Chánh, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, cho rằng nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh, dù có kháng thể nhưng vẫn có thể tái nhiễm do bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc F0, vô tình lây nhiễm virus vào cơ thể.

Kháng thể chỉ có khả năng làm cho virus không xâm nhập vào cơ thể người bệnh để gây bệnh trở lại, còn bệnh nhân vẫn nhiễm virus khi bệnh nhân tiếp xúc với F0 khác. Tuy nhiên, thời gian cơ thể có thể kháng lại virus thì vẫn chưa được xác định cụ thể.

Do đó, người dân sau khi khỏi bênh vẫn phải thực hiện 5K tuyệt đối theo khuyến cáo. “Đặc biệt, bản thân người khỏi bệnh vẫn có thể trở thành đối tượng trung gian mang virus đi khắp nơi. Bởi virus SARS-CoV-2 có thể bám lên bề mặt quần áo, đồ dùng và da người… Từ đó virus tiếp tục được phát tán và có thể gây lây nhiễm cho người khác”, BS Chánh cho biết.

Cũng theo BS Chánh, F0 khỏi bệnh đi tình nguyện hỗ trợ các công việc như test nhanh sàng lọc, chăm sóc bệnh nhân Covid-19…họ vẫn mặc đồ bảo hộ cẩn thận và tuân thủ các khuyến cáo phòng chống dịch bởi nguy cơ tái nhiễm và có thể trở thành trung gian lây lan bệnh cho những người chưa từng mắc SARS-CoV-2.

Các ca tái nhiễm trên thế giới nghiên cứu còn chưa có nhiều bằng chứng, thường là không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ và nguy cơ chuyển nặng rất ít. Nhưng theo bác sĩ, không thể nghĩ mình đã từng mắc Covid-19 thì không bị nữa hoặc bị nhẹ để chủ có tâm lý chủ quan, làm lây nhiễm cho cộng đồng.

Theo Bác sĩ gia đình Nguyễn Lê Thục Đoan (bác sĩ tư vấn Tổng đài 1022 ở TP.HCM), trường hợp F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể bị nhiễm Covid-19 trở lại dù tỷ lệ không cao. Các báo cáo cho đến nay ghi nhận phần lớn là không triệu chứng hoặc chỉ triệu chứng nhẹ. Nhưng điều này không đồng nghĩa là người tái nhiễm không thể lây truyền virus qua cho người khác, do đó vẫn phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, F0 cũng nên tăng cường sức đề kháng cho bản thân bằng việc ăn uống khoa học, bổ sung đủ 4 nhóm dinh dưỡng (nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất). Đồng thời, F0 đã khỏi bệnh cũng cần tăng cường tập luyện thể dục, vận động để tăng đề kháng.

 

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-nhan-covid-19-khoi-benh-co-kha-nang-tai-nhiem-nhieu-lan-khong-the-chu-quan-772848.html

 
Ý kiến của bạn