“Thanh niên Việt Nam hãy nắm lấy ngọn cờ chuyển đổi số, đưa đất nước thành quốc gia số thịnh vượng”

 445 lượt xem
 

Nhấn mạnh tới vai trò xung kích của thanh niên qua các thời kỳ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi thanh niên Việt Nam hãy cầm ngọn cờ chuyển đổi số, đưa Việt Nam thành quốc gia số thịnh vượng.

Chiều 30/3, Bộ TT&TT và Trung ương (TW) Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCS HCM) đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 – 2026. Chương trình phối hợp hoạt động nhằm mục tiêu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đồng thời phát huy vai trò, thế mạnh, nguồn lực sẵn có của hai cơ quan.

Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số

Chương trình với các nội dung hợp tác toàn diện ở nhiều cấp, kỳ vọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về ứng dụng CNTT, truyền thông trong đời sống, phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy chuyển đổi số cũng như chuyển sinh hoạt của Đoàn Thanh niên lên môi trường số.

          Ký kết phối hợp hoạt động giữa Bộ TT-TT và TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tuyên truyền, hướng nghiệp, khuyến khích thanh thiếu niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ CNTT, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực số, góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT. Đồng thời, góp phần thúc đẩy thanh niên Việt Nam trở thành lực lượng tiên phong, đi đầu trong hiện thực hoá khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Theo nội dung ký kết, hai cơ quan thống nhất phối hợp hoạt động trên 6 nội dung chính: Thông tin, tuyên truyền, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam; quản lý báo chí, xuất bản; thúc đẩy văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi; phát triển lĩnh vực bưu chính, viễn thông; thúc đẩy thực hiện Chuyển đổi số; nâng cao năng lực công dân toàn cầu và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, thanh niên Việt Nam luôn gắn liền với các hoạt động mang tính toàn dân và xuất hiện ở những nơi khó khăn nhất. Thời điểm dịch Covid bùng phát, thanh niên là lực lượng tiên phong, đi vào tâm dịch để hỗ trợ người dân, đồng hành với Bộ TT&TT triển khai công nghệ phòng chống dịch trên toàn quốc. 

Chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số được xác định là một trong những động lực, ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh Việt Nam chuyển sang giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế. Đoàn thanh niên cần tham gia vào nhiệm vụ này và đóng vai trò là lực lượng nòng cốt, là hạt nhân: "Nếu mỗi Đoàn viên trở thành một hạt nhân để lan tỏa kỹ năng số đến tới từng gia đình thì việc phổ cập kỹ năng số cho người dân sẽ trở thành nhiệm vụ khả thi hơn nhiều”.

“Thanh niên Việt Nam hãy nắm ngọn cờ chuyển đổi số”

Tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu truyền cảm hứng. Ông cho rằng, điều đáng quý nhất của thanh niên là không ngại sai, không ngại thất bại và vì thế mới dám khám phá các không gian mới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi thanh niên Việt Nam nắm ngọn cờ chuyển đổi số


Thanh niên đã đi đầu trong công cuộc giành độc lập, thống nhất đất nước thì nay, sứ mệnh mới của thanh niên là đi đầu trong công cuộc giải phóng dân tộc khỏi đói nghèo và trở thành nước phát triển.Chuyển đổi số là sự hội tụ của KHCN, của kinh tế tri thức, của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đổi mới sáng tạo. Đây được xem là động lực của sự phát triển, để Việt Nam có thể trở thành nước phát triển hùng cường thịnh vượng.  

“Có lý tưởng lớn, có sứ mệnh cao và niềm tin vào nó sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần cho thanh niên. Ngọn cờ cao sẽ hội tụ được mọi thanh niên, đoàn kết được 22 triệu thanh niên Việt Nam và sức mạnh này sẽ là vô địch. Thanh niên Vệt Nam hãy cầm ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam biến Việt Nam thành quốc gia số thịnh vượng. Ngọn cờ này đủ lớn, đủ cao để hội tụ thanh niên. Ngọn cờ này đủ khát vọng để thanh niên sẵn sàng đi đầu, dấn thân, hi sinh. Đất nước đã gọi tên thanh niên trong sự nghiệp giành độc lập, chống ngoại xâm, thống nhất và giữ gìn sự trọn vẹn của đất nước, thì nay đất nước gọi tên thanh niên trong sự nghiệp chấn hưng đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện. Vì thế, chỉ khi nào toàn bộ người dân sử dụng các nền tảng số, các ứng dụng số để phục vụ việc làm ăn, sinh hoạt hàng ngày thì khi đó chuyển đổi số mới thành công. Chỉ có sử dụng số mới tạo ra thị trường số, chỉ có sử dụng số thì mới có nền tảng số và ứng dụng số xuất sắc. Do đó, cách làm tốt nhất, hiệu quả nhất lúc này là xây dựng các tổ công nghệ số cộng đồng đến các thôn, tổ dân phố. Ông đánh giá, người làm tốt nhất nhiệm vụ này là thanh niên.

Theo đó, thanh niên có thể đi đến từng hộ gia đình, giúp người dân sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số. Đây chính là cách để sử dụng số Việt nam, chính là cách để đưa Việt Nam thành hùng cường thịnh vượng.

“Ngọn cờ đi đầu, đi tiên phong về chuyển đổi số được giao cho thanh niên. Chúng tôi có niềm tin vững chắc rằng sứ mệnh chuyển đổi số sẽ thay đổi thanh niên Việt Nam và thay đổi Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chỉ đạo thành lập ngay các tổ công nghệ số cộng đồng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS HCM cho rằng, các nội dung Bộ TT&TT đề cập đến trong chương trình phối hợp sẽ tạo ra nền tảng căn cơ cho thực hiện chuyển đổi số trong thanh niên Việt Nam và xã hội. 

 

Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS HCM chỉ đạo thành lập ngay các tổ công nghệ số cộng đồng

Từ gợi ý của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Bí thư thứ nhất TW Đoàn khẳng định, mô hình tổ công nghệ số cộng đồng phù hợp với thanh niên và sẽ chỉ đạo thành lập ngay các tổ công nghệ số cộng đồng để triển khai hoạt động nâng cao năng lực số cho người dân ngay sau lễ ký kết. 

Trong khuôn khổ hợp tác, Bí Thư TW Đoàn cũng cam kết 3 nội dung cụ thể: Phân công các ban, đơn vị của cơ quan TW Đoàn, tỉnh/thành đoàn trực thuộc triển khai nay các công việc cụ thể: "Như vậy không chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo hệ thống trên trung ương mà chuyển động tốt hơn ở cơ sở. Ở đó sẽ có sự hoạt động sôi nổi, có sự tham gia của đông đảo thanh niên”.

Cơ quan thường trực của Chương trình phối hợp cam kết tạo điều kiện về con người, cơ sở vật chất để làm đầu mối, cụ thể hóa chương trình phối hợp. Định kỳ có báo cáo đánh giá công tác phối hợp.

Thực hiện chương trình phối hợp và tham gia vào quá trình chuyển đổi số một cách chủ động, tích cực nhất để thu hút đông đảo tầng lớp thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân để thực hiện công cuộc chuyển đổi số và hiện thực hóa khát vọng hùng cường.

Trong khuôn khổ ký kết hợp tác, TW Đoàn TNCS HCM đã trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 3 cá nhân của Bộ TT&TT. Bộ TT&TT cũng trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT được tặng cho 10 cá nhân thuộc TW Đoàn TNCS HCM.

                                                                                                                                                                       Duy Vũ

https://vietnamnet.vn/vn/thong-tin-truyen-thong/bo-truong-bo-tt-tt-keu-goi-thanh-nien-viet-nam-nam-ngon-co-chuyen-doi-so-826779.html

 
Ý kiến của bạn