Trường THPT Trần Phú (tỉnh Lâm Đồng): Miệt mài đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

 1384 lượt xem
(BTĐKT) - Trường Trung học phổ thông (THPT) Trần Phú được thành lập từ năm 2001, đóng trên địa bàn phường 10 của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trải qua hai thập kỷ phát triển, nhà trường đã từng bước trưởng thành, khẳng định vị thế hàng đầu trong hệ thống giáo dục THPT của tỉnh. Năm 2013, trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. 

Chung kết cuộc thi thường niên “Road To Infinity” - Đường lên đỉnh Olympia trường THPT Trần Phú năm 2021
Đặc biệt, trong giai đoạn 2015 - 2020, Trường THPT Trần Phú đã có bước phát triển mạnh mẽ, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đã nỗ lực vượt khó, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể, ra sức thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Nhất là các chỉ tiêu về nâng cao chất lượng đội ngũ, giáo dục toàn diện, mũi nhọn; thật sự trở thành một môi trường giáo dục chất lượng cao, an toàn, thân thiện, hiệu quả, tạo được niềm tin đối với học sinh, phụ huynh và nhân dân địa phương. Hiện nay,trường có 92 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 100% cán bộ, giáo viên có trình độ cử nhân, trong đó có 20 người trình độ thạc sĩ (tỷ lệ 22%); có 1 giáo viên đang học lớp cao học; 1 giáo viên học nghiên cứu sinh.
Thạc sĩ Vũ Thị Quế - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú tự hào cho biết: Bằng tinh thần đổi mới, sáng tạo xuyên suốt, nhà trường tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp phát triển giáo dục tỉnh Lâm Đồng. Năm học 2020 - 2021, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song nhà trường đã linh hoạt, chủ động thích ứng và vẫn duy trì hiệu quả các hoạt động giáo dục. Chất lượng giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, kỷ cương, nền nếp được giữ vững.
Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%,vượt 0,36% so với mặt bằng chung của tỉnh là 99,64%, đứng vị trí thứ 5 trong toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học trên 95%, điểm trung bình các khối thi đại học xếp thứ 5 trong toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 99,1%; tỷ lệ học lực loại giỏi đạt 29,5%, tăng 5,1% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh yếu chiếm 0,2%, giảm 0,8% so với năm học trước.
 
Chuyên đề STEM “Nguồn điện thân thiện với môi trường” của tổ Vật lý
Đáng kể nhất, chất lượng giáo dục mũi nhọn có những khởi sắc rõ nét. Trong giai đoạn này, ở cấp Quốc gia, học sinh của trường đạt 1 giải ba học sinh giỏi môn Lịch sử năm học 2017 - 2018; 1 giải tư về khoa học kỹ thuật năm học 2018 - 2019; 1 giải khuyến khích cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” năm học 2018 - 2019. Trong 3 năm học gần đây, trường tham gia cuộc thi học sinh giỏi truyền thống Olympic 30/4 tại TP Hồ Chí Minh dành cho các tỉnh thành phía Nam, đạt tổng cộng 54 huy chương các loại. Trong các năm qua, trường luôn có học sinh tham gia cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) tổ chức, kết quả có 1 học sinh đã đạt giải nhất cuộc thi tuần, giải nhì vòng thi tháng (năm 2021); 2 học sinh đạt giải Nhì cuộc thi tuần (năm 2018, 2020). Đây cũng là sân chơi trí tuệ giúp các em thể hiện kiến thức, tài năng của mình cùng với các bạn học sinh trên toàn quốc.
Không ngừng đổi mới, sáng tạo, mang đến những giá trị tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng, nhiều năm liền Trường THPT Trần Phú được tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua năm học 2017 - 2018, tặng 2 Bằng khen năm học 2019 - 2020; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen năm học 2018 - 2019. Cá nhân cô Hiệu trưởng Vũ Thị Quế nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm học 2018 - 2019 là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều Bằng khen.
Đặc biệt, năm học 2020 - 2021, nhà trường vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua, cô Hiệu trưởng Vũ Thị Quế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1501/QĐ- TTg giai đoạn 2015 - 2020. 
Những danh hiệu, phần thưởng cao quý đó là động lực quan trọng để tập thể sư phạm Trường THPT Trần Phú miệt mài với những đổi mới, sáng tạo, cống hiến để trọn vẹn với sứ mệnh bồi dưỡng nhân tài phụng sự cho quê hương, đất nước thời kỳ hội nhập, toàn cầu hóa.
                                                                                                                                                                                    Nhật Linh

 
Ý kiến của bạn