Thành phố Thái Nguyên hoàn thành “mục tiêu kép”

 716 lượt xem
(BTĐKT) - Với vị thế đầu tàu, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, năm 2021, trong cơn bão dịch Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Nguyên luôn ở trong tâm thế chủ động, linh hoạt thích ứng với tình hình, đi tiên phong trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là chương trình chuyển đổi số, tạo đà cho sự phát triển bền vững. 

 
Trung tâm thành phố Thái Nguyên
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thái Nguyên lần thứ XVIII; nhiệm kỳ 2020 - 2025; là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - ¬2025 của tỉnh, thành phố. Trong bối cảnh tình hình nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố Thái Nguyên đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021 để điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa hỗ trợ, phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo tăng trưởng ổn định, bền vững.
Càng trong khó khăn, thách thức, ý chí, nghị lực, tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi người dân thành phố càng tỏa sáng để mang về những giá trị tích cực. Năm 2021, các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 
Tốc độ tăng trưởng của các ngành sản xuất đạt trên 10,1%; trong đó, lĩnh vực dịch vụ - thương mại tăng trên 8,5%, công nghiệp - xây dựng tăng trên 10,8%, nông nghiệp tăng trên 4,2%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 11.400 tỷ đồng, bằng 104,3% so với kế hoạch, tăng 12,5% so với năm 2020. Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất nông nghiệp đạt 148,8 triệu đồng, bằng 101,9% chỉ tiêu tỉnh giao; giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng chè đạt 800 triệu đồng. Sản lượng lương thực có hạt đạt 40.717 tấn, bằng 106% kế hoạch tỉnh giao, sản lượng chè búp tươi đạt 22.208 tấn, bằng 100,9% kế hoạch. Thu ngân sách thành phố đạt cao, cán mốc trên 3.289 tỷ đồng, vượt 40,5% so với kế hoạch tỉnh giao. 
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư được tập trung thực hiện quyết liệt. Các dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Công tác thu hút đầu tư được triển khai tích cực và có hiệu quả. Từ đó đã mang lại diện mạo phát triển ngày càng khang trang, hiện đại cho đô thị trung tâm tỉnh Thái Nguyên.
Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh, xã hội tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77,1%, vượt 0,6% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,56%, vượt 240% kế hoạch. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, đã góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và tạo tiền đề vững chắc để tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đáng chú ý, thành phố Thái Nguyên tiếp tục là địa phương dẫn đầu của tỉnh trong triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số. Từ tháng 6/2021, thành phố đã triển khai phòng họp không giấy tờ, kết nối với Trung tâm điều hành thông minh IOC của UBND tỉnh, IOC của Tỉnh ủy và các hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn toàn tỉnh để phục vụ các cuộc họp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, các phiên họp thường kỳ của UBND thành phố và kết nối trực tuyến với 32/32 xã, phường. 
 
Công an xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên giám sát hệ thống camera.
Một trong những điểm nhấn nổi bật về chuyển đổi số thời gian qua được người dân ghi nhận đánh giá cao, đó là thành phố đã triển khai lắp đặt thiết lập hệ thống camera giám sát tại các điểm hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19; các bệnh viện, khu cách ly tập trung của thành phố với tổng số 185 camera giám sát được kết nối với Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của tỉnh. 32/32 phường, xã của thành phố đã triển khai lắp đặt, kết nối hệ thống camera giám sát (tổng số 304 camera) theo mô hình camera giám sát, kết nối trực tiếp tại các vị trí với trụ sở UBND các phường, xã để phục vụ công tác quản lý an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố cài đặt và tương tác với ứng dụng C-ThaiNguyen, đến hết tháng 12/2021, thành phố có 9932 tài khoản được cài đặt. Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng ThaiNguyen ID trên địa bàn toàn thành phố. Tiếp nhận và giải quyết phản ánh hiện trường trên ứng dụng C-ThaiNguyen. Đến hết tháng 12/2021, tiếp nhận 143 phản ánh, đã giải quyết kịp thời và hầu hết được người dân đánh giá ở mức độ hài lòng. Triển khai các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021 có 25.935 điểm đăng ký QR-Code với 1.406.801 lượt quét.
 
C-Thai Nguyen tạo nên cơ chế giám sát cho người dân với hệ thống camera trực tuyến kết hợp trí tuệ nhân tạo.
Năm 2021, thành phố đã trở thành đơn vị trong tốp dẫn đầu của tỉnh về an toàn, an ninh mạng, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen về việc triển khai thực 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Bước sang năm 2022, thành phố Thái Nguyên đã và đang ra sức thi đua, tập trung thực hiện thành công chủ đề năm là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng thành phố Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại; thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án; tổ chức thực hiện hiệu quả Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên đến năm 2035; giữ vững quốc phòng, an ninh; thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; lãnh đạo tổ chức các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962 - 19/10/2022)”. Từ đó, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu, đóng vai trò chủ đạo đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển bền vững, vươn tầm một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
                                                                                                                                                                                                                      Nhật Linh

 
Ý kiến của bạn