Học Bác, gương mẫu đi đầu trong mọi việc

 128 lượt xem
(BTĐKT) - “Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ sở để mỗi cán bộ, đảng viên học tập, noi theo, từng bước hoàn thiện bản thân. Học tập theo Bác phải thể hiện cụ thể bằng những hành động thiết thực, trước hết phải làm tốt công việc của mình, nhất là những việc có liên quan trực tiếp đến đời sống, lợi ích của người dân.” – Tâm niệm ấy chính là “kim chỉ nam” để đảng viên Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội làm tròn vai trò, trách nhiệm của một người đứng đầu tổ chức Hội. 

Ông Nguyễn Thành Đô vận động cán bộ, hội viên và nhân dân khu dân cư 13 trang bị bình cứu hỏa
Nghỉ hưu tháng 6/2003 sau nhiều năm cống hiến trong quân đội, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, ông Nguyễn Thành Đô xung phong đảm nhận nhiều công tác tại địa phương: Làm Chi hội trưởng Chi hội CCB 12, Tổ phó Tổ dân phố, Phó Bí thư chi bộ, Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội CCB, tham gia Đảng ủy, Hội đồng nhân dân phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội... 
Nhớ lời Bác dặn: “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, ở vị trí công tác nào, ông Nguyễn Thành Đô cũng tận tụy, sát sao với công việc, luôn gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của Hội cũng như của địa phương. Ông đã tích cực vận động hội viên tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của Hội CCB phường diễn ra ngày càng sôi nổi, rộng khắp.
Hội CCB phường Khương Trung hiện có 1.736 hội viên sinh hoạt. Để củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, ông luôn quan tâm duy trì chế độ sinh hoạt Hội đều đặn; vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp ủy và Hội cấp trên.
Trên cương vị Chủ tịch Hội, ông Đô không quản ngại vất vả thường xuyên xuống tận cơ sở nắm tình hình, chia sẻ khó khăn với các chi hội; quan tâm thăm hỏi khi hội viên ốm đau, gia đình có hiếu, hỉ; giúp hội viên giải quyết các vấn đề về chính sách như chế độ huân, huy chương, chính sách hậu phương quân đội… Với tấm lòng tương thân, tương ái, ông cùng với Ban Chấp hành Hội đã vận động hội viên tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, chung tay hỗ trợ nhiều gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai Quỹ nghĩa tình đồng đội, ông vận động hội viên đóng góp 20 nghìn đồng trở lên/năm; mỗi năm thu được trên 50 triệu đồng, dành để thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn vào dịp lễ, Tết (3 trăm nghìn đồng/suất); tặng quà gia đình chính sách dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, còn lại để thăm hội viên ốm đau, hiếu hỉ.
Hòa đồng, gắn bó với nhân dân, ông luôn nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, kể cả những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của bà con nói chung và hội viên CCB nói riêng để phản ánh với cơ quan chức năng địa phương kịp thời giải quyết. Không biết từ lúc nào ông đã trở thành cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể. 
Để đẩy mạnh công tác Hội, ông phối hợp chặt chẽ với từng chi hội vận động các hội viên CCB gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tích cực đảm nhận nhiều công trình, phần việc thiết thực tại địa phương. 
Nhiều mô hình hoạt động cụ thể do ông khởi xướng, triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu trong số đó là mô hình “Tổ giám sát trật tự xây dựng”. Năm 2016, trên địa bàn phường xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại ngõ 122 Vương Thừa Vũ, gây bức xúc trong dư luận và bà con nhân dân. Không để tình trạng tương tự tái diễn, ông đã phát động và yêu cầu tất cả cán bộ, hội viên ở các chi hội khu dân cư thực hiện giám sát độc lập về trật tự xây dựng. Giám sát theo nguyên tắc công khai, dân chủ, kiểm tra chặt chẽ xem các hộ gia đình có giấy phép xây dựng không, có lấn chiếm không, qua đó, kịp thời phát hiện các công trình có dấu hiệu vi phạm, báo cáo ngay để phường xử lý. Nhờ vậy, nhiều năm nay trên địa bàn phường không có vi phạm về trật tự xây dựng. 
Bên cạnh đó, mô hình Gia đình CCB an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những giải pháp đột phá mà Chủ tịch Nguyễn Thành Đô và Hội CCB phường Khương Trung đã thực hiện thành công, góp phần xây dựng đô thị văn minh. Phong trào này được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân rất ủng hộ. Đến nay, đã có 1.491 gia đình hội viên CCB trên toàn phường có bình cứu hỏa mi ni; nhiều hộ đã xây dựng phương án thoát hiểm như mua thang dây, cắt chuồng cọp để mở lối thoát hiểm... Với sự góp sức của CCB, phường Khương Trung đã xây dựng được khu dân cư 13 thành khu dân cư an toàn PCCC.  
Ông Đỗ Ngọc Bảo, Chi hội CCB 13 cho biết: “Được sự vận động của Hội CCB phường, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch Hội Nguyễn Thành Đô, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai các công tác cần thiết để xây dựng Khu dân cư an toàn PCCC. Hiện nay trên địa bàn khu dân cư 13 đã có 250 bình cứu hỏa, trong đó có 40 bình của tập thể, còn lại là của các gia đình tự trang bị. Hai năm gần đây, 7 vụ cháy lớn nhỏ trong khu dân cư đã được dập tắt kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.”
Chủ tịch Hội CCB phường Nguyễn Thành Đô luôn tâm niệm phải phấn đấu xây dựng Hội thành một đoàn thể mạnh; hội viên CCB phải là những là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Để làm tốt được điều đó, người hội viên không chỉ nhiệt tình trong các phong trào của địa phương mà còn phải mẫu mực trong cuộc sống đời thường. Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ở khu dân cư sinh sống, ông Đô luôn hòa thuận với bà con lối xóm, quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt cũng như các loại quỹ do cấp trên phát động… 
Với tinh thần trách nhiệm, tận tâm vì công việc, CCB Nguyễn Thành Đô đã và đang có những đóng góp quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bảo vệ vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương, góp phần xây dựng phường, quận ngày càng giàu đẹp, văn minh.
                                                                                                                                                                           Phương Linh
 

 
Ý kiến của bạn