Lặng thầm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp

 182 lượt xem
(BTĐKT) – Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Nấu ăn – Nghiệp vụ du lịch và Thời trang Hà Nội đã dành nhiều tâm huyết, trí tuệ để đào tạo những khóa học sinh xuất sắc. Không chỉ là tấm gương sáng trong công tác lãnh đạo, quản lý, thầy còn là người có tấm lòng nhân hậu, bao dung, chân thành, luôn được các thầy cô giáo, đồng nghiệp và các em học sinh yêu mến, kính trọng. 


Thầy Nguyễn Xuân Hùng đại diện tập thể nhà trường đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập trường.
Dù đã thành danh, trở thành những bếp trưởng trong các nhà hàng, khách sạn có tên tuổi tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn khác, nhiều thế hệ học sinh hôm nay vẫn không thể quên công lao của “người đưa đò” cần mẫn Nguyễn Xuân Hùng. Chính thầy là người đã thắp lên ngọn lửa đam mê đối với ẩm thực và truyền dạy cho họ con đường dẫn tới thành công.
Theo học trường Kỹ thuật ăn uống phục vụ Hà Nội từ năm 1985, trong suốt những năm tháng trên giảng đường, cậu học sinh Nguyễn Xuân Hùng luôn thể hiện là một người thông minh, ham học hỏi, đạt thành tích xuất sắc và được giữ lại làm giảng viên của nhà trường. Vừa ra trường, cuộc sống khó khăn, ăn còn không đủ, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng bằng lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy luôn tìm tòi, đưa những phương pháp giảng dạy mới vào từng bài giảng để các học sinh dễ hiểu và có thể tiếp thu kiến thức, kỹ năng nghề một cách nhanh chóng.
Vừa công tác tại trường, thầy Xuân Hùng còn dành thời gian tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ, tiếp tục học chương trình đại học. Những năm tháng học tập tại khoa Khách sạn - Du lịch - trường Đại học Thương mại đã luôn thôi thúc thầy phải phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp.
Say sưa tìm tòi, khám phá, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhiều năm liền thầy giành giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố và cấp toàn quốc. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của thầy đã được áp dụng hiệu quả trong nhà trường và được nhiều trường bạn học tập. Đặc biệt, thầy đã trực tiếp bồi dưỡng cho nhiều em học sinh tham gia và đạt giải tại Hội thi học sinh giỏi tay nghề các cấp.
 
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng (đứng thứ 2 từ phải sang trái), Chủ tịch Hội đồng thi số 4 tại Hội thi tay nghề thành phố Hà Nội động viên các thí sinh dự thi
Năm 2013, được tín nhiệm bầu làm Hiệu trưởng nhà trường, bắt tay vào làm công tác quản lý trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thầy Hùng luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo. Thầy không ngừng tu dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị; tự giác học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm; xây dựng khối đoàn kết, cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh các phong trào thi đua.
Xác định yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường chính là cơ sở vật chất và xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, thầy đã tham mưu với các cấp lãnh đạo về việc đầu tư, sữa chữa, nâng cao cơ sở vật chất nhà trường, đảm bảo phục vụ các hoạt động giáo dục ở điều kiện tốt nhất. Cùng với đó, hàng năm, thầy đều yêu cầu xây dựng kế hoạch tập huấn, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên.
Ngoài việc bản thân tự học để không ngừng nâng cao về chuyên môn, thầy Xuân Hùng cũng luôn phát huy dân chủ, quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thầy đã động viên cán bộ, giáo viên nhà trường bồi dưỡng thêm về ngoại ngữ, công nghệ thông tin và nhiều kỹ năng mềm khác để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục Thủ đô và hội nhập quốc tế.
Với vai trò người đứng đầu nhà trường, thầy Hùng cũng luôn quan tâm và tạo điều kiện để các phong trào thi đua, cuộc vận động được triển khai hiệu quả trong trường. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ, cổ vũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nỗ lực hơn trong mỗi công việc đảm nhận.
Không chỉ vậy, công tác tuyên dương, khen thưởng học sinh vượt khó, học sinh đạt thành tích cao trong học tập cũng được thầy quan tâm sâu sắc. Bằng sự vận động của thầy hiệu trưởng, quỹ học bổng dành cho học sinh luôn nhận được sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.
Dưới sự dẫn dắt của thầy Xuân Hùng, người Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy tâm huyết, trách nhiệm, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ và tự hào như: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Bằng khen của UBND TP Hà Nội, Giấy khen của Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội...
Thầy chia sẻ: Tâm nguyện lớn nhất của thầy đó là cùng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện được mục tiêu: Đưa trường Trung cấp nghề Nấu ăn - Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội đến những tầm cao mới, xứng đáng với những gì các nhà giáo lão thành đã gây dựng và kỳ vọng.
                                                                                                                                                                        Phương Linh

 
Ý kiến của bạn