Tập huấn - Tọa đàm: Vai trò của chuyển đổi số đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ

 132 lượt xem
 

Ngày 18/5, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi Tập huấn – Tọa đàm với chủ đề: “Vai trò của chuyển đổi số đối với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ”.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chủ trì buổi Tập huấn – Tọa đàm. 

Tham dự buổi Tập huấn – Tọa đàm có lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; chuyên viên cao cấp và tương đương các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ làm việc tại khu vực Hà Nội; toàn thể công chức, viên chức đang công tác tại trụ sở Bộ; đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ một số tỉnh khu vực phía Bắc.

                   Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trương Hải Long nhấn mạnh, chuyển đổi số là một nội dung lớn đã được đề ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và đang được Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban và tại các bộ, ngành, địa phương cũng do người đứng đầu làm Trưởng ban. Có thể thấy, chuyển đổi là một chủ trương cũng như yêu cầu cấp thiết trên mọi phương diện.

Trong thời gian qua, tại Bộ Nội vụ, Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ đã ban hành nhiều văn bản như nghị quyết, kế hoạch hành động để triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ. 

Thứ trưởng Trương Hải Long cho rằng, việc chuyển đổi số phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của lãnh đạo, công chức, viên chức nhằm thay đổi phương thức, thói quen làm việc, do đó, để chuyển đổi số thành công cần sự chung sức, đồng lòng, thống nhất của cả đội ngũ, nhất là nhận thức của người đứng đầu. 

Đặc biệt, Bộ Nội vụ là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và công tác cải cách hành chính nên cần phải là cơ quan đi đầu trong công tác chuyển đổi số.

                                     Quang cảnh buổi Tập huấn - Tọa đàm


Buổi Tập huấn – Tọa đàm này được Bộ trưởng rất quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm triển khai có hiệu quả cao. Thứ trưởng Trương Hải Long đề nghị các đại biểu tham dự cần nghiêm túc, tập trung lắng nghe các chuyên gia chia sẻ những kiến thức về chuyển đổi số nói chung, cũng như những nội dung về chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ nói riêng. Đồng thời, tích cực trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị để các chuyên gia hỗ trợ, tìm giải pháp hữu hiệu nhất nhằm thực hiện thành công việc chuyển đổi số trong thời gian tới tại Bộ Nội vụ.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ tại buổi Tập huấn - Tọa đàm

Tại buổi Tập huấn – Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, chuyển đổi số là sự chuyển đổi toàn bộ hoạt động từ môi trường thực lên môi trường số, thông qua những ứng dụng, phần mềm, nền tảng số. Chuyển đổi số làm thay đổi thói quen, chính vì thế, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư không chỉ là cách mạng về công nghệ, mà còn là cách mạng về thể chế và chính sách. Việt Nam sớm nhìn nhận cơ hội và chuyển hóa thành văn bản chỉ đạo của Ðảng, chiến lược, chương trình, chính sách của Chính phủ. Chương trình chuyển đổi số quốc gia thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của hệ thống cơ quan nhà nước; phát triển kinh tế số, xã hội số. 

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chuyển đổi số thành công 80% là do nhận thức, thể chế, chính sách và 20% là do công nghệ. Chuyển đổi số cần cách tư duy mới và hành động mới, nhất là người đứng đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho rằng, “Thành công đến từ chia sẻ” – một vấn đề mới khó ở chỗ này, nhưng có thể đã được giải quyết ở một chỗ khác. Sự chia sẻ có thể tạo ra sức mạnh, là lời giải đột phá cho các vấn đề chuyển đổi số mà một bộ, một ngành, một địa phương khác đang gặp phải. Mỗi tổ chức, cá nhân đóng góp, chia sẻ một câu chuyện thì sẽ có một kho lời giải về chuyển đổi số Việt Nam. Mỗi câu chuyện đều làm rõ các vấn đề, cách làm hiệu quả, các bước triển khai, kết quả đạt được và bài học rút ra để các bộ, ngành, địa phương khác tham khảo.

Về hoạt động chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, Bộ Nội vụ cần xây dựng Cổng thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định; triển khai các kênh số cung cấp thông tin về dịch vụ công trực tuyến; triển khai nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung; triển khai nền tảng quản trị nội bộ tổng thể, thống nhất trong Bộ; triển khai nền tảng giám sát trực tuyến phục vụ công tác quản lý nhà nước; triển khai nền tảng dữ liệu số của ngành; tổ chức tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số…

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, khác biệt của chuyển đổi số chính là “nền tảng số”. Nền tảng số là hệ thống thông tin phục vụ các giao dịch điện tử trực tuyến hoạt động theo mô hình sử dụng công nghệ số. Nền tảng số là “hạ tầng mềm” của không gian số, giải quyết các bài toán cụ thể của chuyển đổi số.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chia sẻ tại buổi Tập huấn - Tọa đàm

    Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh chia sẻ tại buổi Tập huấn - Tọa đàm

Tại buổi Tập huấn – Tọa đàm, TS. Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã chia sẻ chủ đề: Vai trò của dữ liệu thống kê đối với công tác chuyển đổi số của Bộ Nội vụ. TS. Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ chia sẻ chủ đề: Một số nhiệm vụ cần ưu tiên trong thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ.

 

                                              Chủ trì Tọa đàm

Cũng tại buổi Tập huấn – Tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ những nội dung về chuyển đổi số, xây dựng các cơ sở dữ liệu tại cơ quan đơn vị mình; nêu khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin như: về hạ tầng; nguồn nhân lực; công tác đào tạo, bồi dưỡng; số hóa dữ liệu; chuyển đổi số trong văn thư, lưu trữ, thi đua, khen thưởng, tôn giáo… Đồng thời, đặt ra nhiều câu hỏi để các chuyên gia tư vấn, giải đáp, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả.

Một số hình ảnh trao đổi tại buổi Tọa đàm:

 

 

                                                                                                                                                                      Thanh Tuấn

https://www.moha.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-hoat-dong-cua-bo-noi-vu/tap-huan-toa-dam-vai-tro-cua-chuyen-doi-47520.html

 

 

 
Ý kiến của bạn