Thành phố Bắc Kạn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

 191 lượt xem
 

Chiều 03/8, UBND tỉnh Bắc Kạn long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bắc Kạn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. 

Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Trần Nhật Lam tặng lẵng hoa của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Bắc Kạn

Thành phố Bắc Kạn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, có 08 đơn vị hành chính, gồm 06 phường và 02 xã với 117 thôn, tổ dân phố. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn thành phố Bắc Kạn đã đổi thay vượt bậc. Toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố được đảm bảo theo chuẩn NTM, 100% đường xã, liên xã được cứng hóa, 100% các xã có hệ thống điện đạt chuẩn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Trên địa bàn thành phố không có nhà tạm, nhà dột nát, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trong những năm qua luôn được giữ vững.

Đối với 02 xã: Có 3/6 trường đạt chuẩn quốc gia và 01 trường có trang thiết bị và cơ sở vật chất dạy học đạt chuẩn quốc gia, đạt 70%, tăng 70% so với năm 2011; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học trung học phổ thông đạt 89,3%. Số lao động có việc làm qua đào tạo 1659/4616 người, đạt 35,94%. Hạ tầng thương mại nông thôn được đảm bảo; Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo theo quy định; đài truyền thanh xã và 100% số thôn trong xã đều có tối thiểu 01 cụm loa hoạt động tốt.; 24/24 thôn có nhà văn hóa thôn và triển khai thực hiện hương ước, quy ước phù hợp với thực tế của từng địa phương. Năm 2020, có 20/24 thôn đạt thôn văn hóa, chiếm 83,336%, có 94% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,65%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình 38,45 triệu đồng/người/năm, tăng 31,45 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 1,21%, thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu của Bộ tiêu chí (quy định là 12%).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng công nhận thành phố Bắc Kạn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020  cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Bắc Kạn

Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố đạt 114.983,08 triệu đồng, đến thời điểm 31/12/2020, không có nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Thành phố bám sát các cơ chế, chính sách, hỗ trợ của Trung ương và tỉnh để triển khai. Nhờ đó, khai thác tốt việc huy động nguồn lực trong nhân dân, như: Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ đào tạo, ngành nghề nông thôn...Giai đoạn 2011-2020, đã triển khai thực hiện 21 mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ mua máy móc thiết bị cho tổ hợp tác, HTX để tập trung phát triển sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ 3.500 triệu đồng. Từ những chương trình này người dân đã chủ động đầu tư, nhân rộng mô hình, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hợp tác sản xuất và liên kết với các doanh nghiệp, HTX góp phần nâng cao thu nhập, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa gắn với chuỗi giá trị, các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận an toàn, chứng nhận VietGAP. Tiêu chí tổ chức sản đã phát huy hiệu quả với 02 tổ hợp tác, 39 HTX, trong đó có 28 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho trên 324 lao động; tổng doanh thu trung bình của mỗi HTX 1 tỷ đồng/năm (HTX Tân Thành doanh thu trên 4 tỷ đồng/năm, HTX Văn Quyến 1,5 tỷ đồng/năm, HTX Hùng Tuyết 1,6 tỷ đồng/năm…). Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố có trên 57 cơ sở, doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến lâm sản, đặc biệt Thành phố là đơn vị đi đầu trong toàn tỉnh về thực hiện Chương trình OCOP. Sau 2 năm thực hiện đã có 28 sản phẩm OCOP (trong đó: 12 sản phẩm 4 sao, 16 sản phẩm 3 sao); Năm 2020, Thành phố có 5 sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực miền Bắc như: Bộ sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ, nếp đen; tinh bột nghệ cao cấp; nano curcumin nghệ...

Với những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 675/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 công nhận thành phố Bắc Kạn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thành phố Bắc Kạn đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả hôm nay thành phố đạt được mới chỉ là bước đầu, cần phấn đấu đạt được những kết quả cao hơn nữa. Thành phố cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, phối hợp các tổ chức, đoàn thể tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao; xây dựng nông thôn mới cần tầm nhìn dài hạn gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn; tập trung huy động nguồn lực tổng hợp để xây dựng nông thôn mới; khai thác, quản lý và sử dụng có hiệu quả các công trình đã đầu tư, làm tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Đồng chí tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Bắc Kạn sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, chủ động nắm bắt các cơ hội để “Xây dựng thành phố Bắc Kạn trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh và thân thiện, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; xây dựng thành phố Bắc Kạn xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn Dương Hữu Bường tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Thành phố Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 06 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới"; 04 tập thể và 08 cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen./.

 

                                                                                                                                                                 Hoàng Huế

 
Ý kiến của bạn