Thạch đen Đức Quý: Sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn

 379 lượt xem
(BTĐKT) - Đã từ lâu, cây thạch đen không chỉ được biết đến với món thạch đen quen thuộc mà còn là một cây thuốc quý. Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao của thị trường với loại cây này, năm 2017, công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) đã ra đời nhằm cung cấp cho thị trường nguyên liệu thạch đen chất lượng và bảo đảm an toàn. 

Sản phẩm tinh bột thạch đen Đức Quý

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo được làm từ lá sương sáo phơi khô, là thứ rất phổ biến trong các loại chè hoặc nước giải khát mùa hè do có tác dụng thanh mát, giải nhiệt. Theo Đông y, đây cũng là loại dược liệu có vị ngọt, tính mát, không có độc và có vị thơm đặc trưng của cây thạch đen, cây sương sáo. Tác dụng của cây thạch đen là giải thử và thanh nhiệt, thường được dùng để chữa các bệnh như viêm khớp cấp, cảm mạo, đái tháo đường và huyết áp cao.

Tuy nhiên, bên cạnh một số cơ sở sản xuất, cung cấp thạch đen đạt tiêu chuẩn vệ sinh, hiện nay thạch đen bẩn bày bán tràn lan trên thị trường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Do ham lợi nhuận nên các loại thạch không rõ nguồn gốc này sản xuất mất vệ sinh, vận chuyển và lưu trữ không đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, thậm chí gây ra ngộ độc.

Thậm chí nhiều loại thạch hiện nay còn được các cơ sở dùng hóa chất trong sản xuất để dai hơn, bảo quản được lâu hơn, không bị thiu khi để ngoài trời… nếu sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ trong cơ thể gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng.

Trước thực trạng ấy, năm 2017, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư XNK Đức Quý được thành lập với mục tiêu cung cấp ra thị trường nguyên liệu thạch đen bảo đảm vệ sinh, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm thạch đen dạng bột của công ty đạt OCOP 4 sao năm 2021

Để thực hiện mục tiêu ấy, công ty đã đầu tư vùng trồng nguyên liệu rộng hàng chục hecta. Đồng thời nhập khẩu dây truyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, tự động hóa cao và hoàn toàn khép kín. Cây thạch sau khi được thu hoạch, phơi khô sẽ được rửa sạch bằng máy, sau đó tách cho thân, lá vào nồi nấu bằng hơi nóng, chiết xuất trương thạch. Chiết xuất trương thạch từ lò nấu, thông qua lò hơi và lò luyện cùng với nguyên lý tạo thành tinh bột thạch, theo băng truyền qua sấy khô rồi nghiền thành sản phẩm tinh bột thạch.

Sau khi ra lò, bột thạch đen sẽ được bao gói hai lớp (PP và PE); lớp trong túi nilon chống ẩm ướt, lớp ngoài chịu va chạm chống ẩm ướt. Bên ngoài in tên công ty trên bao bì, địa chỉ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Đồng thời có tem truy xuất nguồn gốc; phù hợp quy định pháp luật Nhà nước.

Chính vì thế, các sản phẩm nguyên liệu thạch đen mang thương hiệu Đức Quý đã nhanh chóng được người tiêu dùng và nhiều đối tác tin tưởng đón nhận. Không chỉ sản phẩm bột thạch đen, công ty còn cung cấp giống cây thạch đen và cây thạch đen khô làm dược liệu cho các cơ sở Đông y, ngày càng khẳng định được uy tín thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, ngày 8/12/2020, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức ký Nghị định thư về việc xuất khẩu sản phẩm thạch đen sang Trung Quốc. Ngay sau khi Nghị định thư được ký, đã có 1.000 tấn thạch đầu tiên của Công ty Đức Quý được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường quan trọng này.

"Yêu cầu của nước bạn quan trọng nhất là an toàn thực phẩm. Nhà máy đã đầu tư các thiết bị chiết xuất, lọc, nên 100% là thạch nguyên chất. Chất lượng thạch đảm bảo được xuất khẩu", ông Hà Viết Quý - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Đức Quý, Tràng Định, Lạng Sơn cho hay.

                                                                                                                                             Tố Quyên

 
Ý kiến của bạn