Xã Lương Phú: Dồn lực về đích xã nông thôn mới nâng cao đúng hạn

 34 lượt xem
 

BTĐKT - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là việc làm thường xuyên, không có điểm dừng, ngay sau khi về đích NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lương Phú (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nỗ lực phấn đấu về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Lương Phú cho biết: Theo kết quả thẩm tra của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phú Bình vừa mới tổ chức, xã Lương Phú đạt 99,1 điểm, đứng thứ 2 trong số 4 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2023 của huyện Phú Bình. Hiện nay, Lương Phú mới đạt 14/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025. Vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt, đó là: Giao thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, văn hóa, môi trường và chất lượng môi trường sống. Đối với các tiêu chí chưa đạt, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Lương Phú đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và các xóm huy động nhân dân cùng vào cuộc hoàn thiện các chỉ tiêu nhỏ trong từng tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến cơ sở hạ tầng.

https://ntm.thainguyen.gov.vn/documents/127446/1742901/01-24-11-2023.jpg/38c499e7-f2b9-4ad3-856d-f8a0849af4d2?t=1700788159040

Người dân tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng tuyến đường liên xóm Trình - Chiềng - Việt Ninh

Theo tính toán sơ bộ, năm 2023 Lương Phú được ngân sách Nhà nước đầu tư 8.950 triệu đồng để kiên cố hóa cơ sở hạ tầng như: Sửa chữa, nâng cấp trường mầm non; làm sân trường tiểu học; xây mới 3 nhà văn hóa xóm (Đồng Hương, Lương Tạ 2, Lân) mỗi nhà văn hóa trị giá trên 500 triệu đồng; sửa chữa 3 nhà văn hóa xóm (Việt Ninh, Trình, Lương Tạ 1- Lương Thái); làm tuyến đường 3 xóm Trình, xóm Chiềng, xóm Việt Ninh 2,5 km với nguồn vốn đầu tư công và vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới 4,7 tỷ; lắp gần 1 km hệ thống điện chiếu sáng…

Để sử dụng có hiệu quả nguồn lực Nhà nước hỗ trợ, Lương Phú đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền đến nhân dân phối hợp thực hiện việc giải phóng mặt bằng để thi công các công trình đúng thiết kế, đảm bảo tiến độ. Trong đó, phải kể đến tuyến đường liên xóm Trình - Chiềng - Việt Ninh có chiều dài 2,5 km. Hiện tuyến đường được mở rộng nền đường từ 3,5 - 4 m lên 7,5 - 8 m, mặt đường đổ bê tông rộng từ 5 - 5,5 m, dày 18 - 20 cm.

Anh Nguyễn Thanh Long, một trong những hộ dân sống trên tuyến đường này chia sẻ: Ngay khi được xã vận động, gia đình tôi đã tích cực hưởng ứng tham gia phá cổng, tường rào để hiến đất cho xã thực hiện tuyến đường. Không chỉ riêng gia đình tôi mà mọi người dân ở đây đều rất phấn khởi và sẵn sàng hiến đất.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển tiêu chí giao thông, xã cũng quan tâm đến tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.  Theo ông Quỳnh cho biết, hiện nay trong 10 xóm của Lương Phú đã có 6 xóm đang xây mới và sửa chữa nhà văn hóa. Trong đó, có 3 xóm đang xây dựng mới nhà văn hóa. Từ nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng của Nhà nước, nhân dân các xóm đã và đang xây dựng nhà văn hóa với trị giá trên 500 triệu đồng. Đồng thời, xây dựng thêm các công trình phụ trợ, lắp dụng cụ thể thao đảm bảo chuẩn.

Tiêu biểu trong phát triển tiêu chí văn hóa có xóm Đồng Hương. Trên diện tích 3.600 m2 khuôn viên văn hóa, xóm Đồng Hương xây dựng mới nhà văn hóa với diện tích 200 m2, trong khi nhà văn hóa cũ chỉ rộng 96 m2. Nhà văn hóa xóm được thiết kế nền lát gạch men, cửa sắt, dựng thêm sân khấu, sân nhà văn hóa. Dự kiến tổng chi phí cho xây dựng mới khoảng 700 triệu đồng. Ngoài phần ngân sách Nhà nước hỗ trợ, để đảm bảo phần kinh phí, cấp ủy, ban công tác mặt trận xóm Đồng Hương đã tuyên truyền, vận động nhân dân đối ứng kinh phí theo lộ trình.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Lương Phú, hiện nay các công trình được thi công theo kế hoạch của xã đã hoàn thành theo tiến độ, đảm bảo theo thiết kế của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025.

“Việc tuyên truyền được thực hiện qua nhiều kênh và nhiều hình thức để nhân dân hiểu về chủ trương của Nhà nước, từ đó đã huy động được sự vào cuộc của nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình triển khai các công trình, việc thu nộp các khoản đối ứng được các xóm thực hiện công khai, minh bạch nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, Lương Phú còn thực hiện tốt công tác dân vận, huy động nguồn nhân lực tại chỗ để hỗ trợ về ngày công, nguyên vật liệu để giúp đỡ các hộ dân xây dựng lại các công trình phụ bị ảnh hưởng trong quá trình giải phóng mặt bằng”, ông Quỳnh chia sẻ.

Ngoài việc hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, Lương Phú cũng huy động nhân dân ở các xóm tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí về cảnh quan môi trường và tiêu chí về thu nhập như: Định kỳ tổ chức ra quân vệ sinh môi trường; chăm sóc các tuyến đường hoa, cây cảnh; gắn việc trồng với tiêu thụ sản phẩm tại các hợp tác xã nông nghiệp của địa phương.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, cần sự chung sức, đồng lòng thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lương Phú. Tin rằng đến cuối năm 2023, xã Lương Phú sẽ “gặt hái” được “quả ngọt”, nhằm nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Tùng Chi

 
Ý kiến của bạn