Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh

 83 lượt xem
BTĐKT - Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức, Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. 

 

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại kỷ niệm

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Cùng dự có bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngày 25/6/2014, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, với những giá trị nổi bật toàn cầu, trở thành di sản "kép" đầu tiên và duy nhất cho đến nay của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sau 10 năm được ghi danh là Di sản thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An được nhiều tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là mô hình mẫu mực, điển hình về kết hợp thành công giữa phát triển kinh tế và du lịch bền vững mà vẫn có thể tôn trọng thiên nhiên, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp; phát huy hiệu quả hợp tác công - tư.

Những giá trị của Di sản Tràng An được phát huy mạnh mẽ, trở thành nguồn tài nguyên vô giá, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là nguồn lực nội sinh và động lực quan trọng để Ninh Bình vươn lên phát triển trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế; đưa Ninh Bình hội nhập vào mạng lưới di sản sở hữu danh hiệu UNESCO; đồng thời, đóng vai trò hạt nhân, trung tâm, định hình phát triển hệ thống đô thị của tỉnh theo hướng đô thị di sản; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình theo đúng định hướng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Simona Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 chúc mừng Quần thể Danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - một thành tựu chưa từng có ở khu vực Đông Nam Á. Sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới không chỉ đánh dấu một thập kỷ của sự công nhận toàn cầu về giá trị to lớn của kho báu thiên nhiên và văn hóa này mà còn là dịp để tôn vinh sự xuất sắc vô song của Tràng An cả trong công tác bảo tồn di sản và phát triển bền vững.

Tại kỷ niệm, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chúc mừng và đánh giá cao những thành tích trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy di sản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Ninh Bình, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng chung sức, đồng lòng tiếp tục làm tốt công tác dự báo xác định vị trí, vai trò, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, thách thức trong quản lý, chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực, nhất là hợp tác công - tư, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành, chuyên gia trong nước và quốc tế để tiếp tục xây dựng, bảo tồn, quy hoạch và phát triển giá trị của Di sản Tràng An.

Tiếp tục phát huy vai trò, sự tham gia tích cực, trách nhiệm của người dân trong vùng di sản, giúp người dân vừa tham gia bảo tồn di sản, vừa được hưởng lợi từ di sản, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng xanh, sáng tạo theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, gia tăng giá trị kinh tế của di sản, phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sáng tạo, có tính cạnh tranh cao, lấy bảo tồn di sản làm nền tảng, làm động lực phát triển. Chủ động, tích cực hội nhập hợp tác quốc tế trong việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị di sản toàn cầu…

Bình Nguyên

 
Ý kiến của bạn