Những cách làm hay trong Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Sơn La

 202 lượt xem
Sơn La là tỉnh miền núi cao ở phía Tây Bắc, địa hình phức tạp, ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí chưa cao nên việc chỉ đạo thực hiện Phong trào thi đua và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy và sự đồng thuận các tầng lớp nhân dân đã có những cách làm hay để hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Vượt khó đi lên    
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thành phố có kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân, chất lượng giáo dục, y tế được nâng cao; các di tích và truyền thống văn hóa tốt đẹp được gìn giữ và phát triển; cảnh quan, môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh, trật tự được đảm bảo; người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất, tinh thần. 
    Nhiều cách làm hay đã được thực hiện như lồng ghép với Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện có hiệu quả; các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo các xã rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn để có cơ sở phân bổ nguồn ngân sách Trung ương, đã huy động được nhiều nguồn lực tại chỗ trong thực hiện phong trào, nhất là phong trào làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 115/NQ-HĐND tiếp tục đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào sâu rộng trong toàn tỉnh, nhân dân hăng hái tham gia đóng góp đất đai, tài sản trên đất, tiền của, công sức, cùng nhà nước xây dựng và giám sát các công trình.
 Thông qua đó góp phần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện Phong trào, kịp thời ghi nhận, biểu dương những điển hình tốt để nhân rộng, cũng như những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Tỉnh đặc biệt chú trọng sử dụng nguồn vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia và huy động các nguồn lực ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và đông đảo người dân tham gia; tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tại các xã, bản như mô hình “phát triển theo chuỗi sản phẩm”, hô hình “trồng cây ăn quả trên đất dốc”, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề, kinh phí phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường và duy tu, bảo dưỡng công trình nông thôn mới.
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, các cách làm hay, mô hình hiệu quả, thành lập các câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, các mô hình  “nhà sạch, vườn đẹp”, các chương trình “xóa nhà tạm, nhà dột nát”… kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững thông qua các hội nghị, hội thảo, các buổi sinh hoạt chuyên đề, qua các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội chung tay xây dựng nông thôn mới.
    Với tinh thần “Mỗi người dân góp một ý tưởng xây dựng nông thôn mới” các cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu, đi đầu trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và đề xuất những chính sách xây dựng nông thôn mới, nổi bật là: Huyện Quỳnh Nhai, huyện Yên Châu, huyện Mai Sơn, thành phố Sơn La….

 Mỗi phong trào là 1 điển hình về xây dựng nông thôn mới 

Huyện Quỳnh Nhai phát động phong trào “Hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp” và phong trào “Góp đất làm đường giao thông nông thôn”. Hệ thống đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, lưới điện, chợ, trường học, nhà văn hóa, khu thể thao, trạm y tế, trạm cấp nước sạch, bãi xử lý rác thải… được tập trung đầu tư xây dựng theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới. 
Qua việc triển khai thực hiện Phong trào, đến nay, các xã trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc bê tông hóa đường liên xã, đã thực hiện nạo vét hàng mương phai, cống thoát nước, xây mới, chỉnh trang, cải tạo nâng cấp các trường Trung học cơ sở, tiểu học, trường mầm non, nhà văn hóa bản, trạm y tế, 02 xã hoàn thành nâng cấp lưới điện nông thôn.
 Huyện đã chỉ đạo sử dụng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới một cách công khai, dân chủ, cộng đồng dân cư cùng nhau tự quản, tự làm đường giao thông, hướng dẫn và chỉ đạo chính quyền cấp xã lập “Quỹ nông thôn mới”; mỗi chi bộ, đoàn thể đăng ký 01 chỉ tiêu thi đua; Đảng ủy ra Nghị quyết vận động đảng ủy viên, cán bộ công chức trong xã đóng góp từ 1-2 ngày lương, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nguồn nội lực với nhiều cách làm phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng xã, bản, xóm.
 Đảng bộ và chính quyền huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo đề ra mục tiêu, giải pháp và tạo được bước đột phá ở từng lĩnh vực, chỉ đạo và phân công cụ thể từng người, từng việc trong cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 
    Huyện Yên Châu đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Yên Châu chung tay xây dựng nông thôn mới” và ký giao ước thi đua xây dựng nông thôn mới giữa Thường trực Ủy ban nhân dân huyện với Thường trực Ủy ban nhân dân các xã; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hội thị “Phụ nữ Yên Châu chung tay xây dựng nông thôn mới” gồm 36 đội thi với 224 người tham dự; UBND huyện tổ chức chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCCP) cấp huyện, năm 2019 tổ chức hội thi đánh giá, chấm điểm, phân hạng sản phẩm tham gia với 70 đại biểu tham dự. Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện đã tiếp nhận và bàn giao cho 14 xã với 267 cuốn sách “Thiết kế kiên cố hóa kênh mương”; 56 cuốn “Cẩm nang xây dựng nông thôn mới”, 260 cuốn “Sổ tay thực hiện tiêu chí nông thôn mới”; 260 cuốn “Sổ tay tuyên truyền nông thôn mới”; 2.138 tờ rơi, tờ gấp, 538 pano, áp phích. Ngoài ra Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG huyện in 400 tài liệu triể khai Chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phát cho các thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, cán bộ lãnh đạo quản lý và các Hợp tác xã.
    Thành phố Sơn La đã tiến hành rà soát, xây dựng các quy hoạch cấp xã để làm cơ sở phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Lập đề án xây dựng nông thôn mới bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện của mỗi xã. Tổ chức thảo luận lấy ý kiến tham gia của cộng đồng từ các bản, tiểu khu trước khi phê duyệt để tạo sự đồng thuận cao của người dân, công khai các quy hoạch, đề án sau khi được phê duyệt. UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia cấp xã, Ban phát triển bản, Ban giám sát việc thực hiện đầu tư, xây dựng công trình,… Phân công nhiệm vụ thực hiện xây dựng nông thôn mới, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ở xã, bản và giao nhiệm vụ đến từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, hội đoàn thể, hộ gia đình đảm nhiệm các công việc cụ thể để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến nay thành phố đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
    Huyện Mai Sơn đã triển khai Phong trào thi đua “Mai Sơn xây dựng nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới”, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thấy được vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới cũng như lợi ích từ Chương trình nên tự nguyện làm theo. Huyện chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giống cây trồng, vật nuôi theo hướng gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, hình thành các hợp tác xã kiểu mới; kêu gọi người dân và doanh nghiệp thực hiện chuỗi liên kết từ sản xuất đến bao tiêu đầu ra của sản phẩm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, tăng lợi nhuận cho người sản xuất và doanh nghiệp.
 
Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất thăm mô hình của HTX Ngọc Lan ở xã Hát Lót, huyện Mai Sơn.
    Những cách làm hay, sáng tạo, huy động nguồn lực xã hội hóa, phát huy sáng kiến và đề xuất những chính sách xây dựng nông thôn mới phù hợp với từng địa phương đã góp phần không nhỏ trong kết quả của Phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn nông thôn mới ở Sơn La trong những năm qua.
                                                                                                                                                               Ngọc Anh
 

 
Ý kiến của bạn