BTĐKT - Với phương châm “Hình ảnh là bạc - Lời nói là vàng - Sẵn sàng là kim cương”, thời gian qua, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua nâng cao trách nhiệm thực hiện các quy định văn hóa công vụ; không ngừng đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.
Theo đó, ngành Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng văn hóa công vụ với trọng tâm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ thầy thuốc tận tụy vì nhân dân, chuyên về tài năng, hồng về đạo đức; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong toàn ngành Y tế. Qua đó, đã góp phần khơi dậy niềm tin, khát vọng cống hiến cho đội ngũ cán bộ.
Tại mỗi đơn vị, quá trình xây dựng các chuẩn mực văn hóa công vụ, đạo đức công vụ được triển khai thực hiện phù hợp thực tiễn của hoạt động chuyên môn, không máy móc, rập khuôn.
Cán bộ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc luôn ân cần, chu đáo trong giao tiếp với người bệnh
Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 1.200 cán bộ, nhân viên y tế với 43 khoa, phòng chức năng. Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban Giám đốc bệnh viện luôn chú trọng tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật cho cán bộ, y, bác sĩ; xây dựng và ban hành quy chế về trang phục, tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân theo phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”.
Ông Nguyễn Tiến Giang, Trưởng phòng Phòng Tổ chức - Cán bộ, BVĐK tỉnh cho biết: Để nâng cao sự hài lòng của người bệnh, bệnh viện luôn quán triệt tới đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động thực hiện khẩu hiệu của ngành Y tế Vĩnh Phúc: “Hình ảnh là bạc - Lời nói là vàng - Sẵn sàng là kim cương”, chấp hành nghiêm túc các quy định về tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp ứng xử. Đồng thời, tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế 1 - 2 lần/năm; thường xuyên thanh, kiểm tra về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.
Tại bệnh viện, người dân khi đến đăng ký khám và thực hiện các dịch vụ y tế đều được nhân viên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện chỉ dẫn, hướng dẫn chu đáo. Trong quá trình khám, chữa bệnh, các bác sĩ, nhân viên y tế luôn giữ thái độ niềm nở, ân cần, động viên tinh thần, cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh về quy trình khám bệnh, điều trị, thời gian chờ đợi thăm khám; giải thích rõ ràng về tình trạng sức khỏe của người bệnh, phương pháp điều trị phù hợp.
Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ quan tâm động viên tinh thần và được cán bộ Phòng Công tác xã hội kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị tài trợ quà và chi phí điều trị. Kết thúc quá trình thăm khám, điều trị, người bệnh và người nhà bệnh nhân đều được tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp, hướng dẫn cách sử dụng thuốc điều trị tại nhà (nếu có).
Cũng theo ông Nguyễn Tiến Giang cho biết, trên cơ sở các quy định của Bộ Y tế, BVĐK Vĩnh Phúc đã ban hành quy định trang phục riêng cho từng bộ phận chuyên môn để người bệnh dễ nhận biết. 100% cán bộ, nhân viên y tế thực hiện đúng quy định về trang phục trong giờ hành chính, trang phục khi trực chuyên môn, kỹ thuật; không mặc trang phục nhăn nhàu, không đảm bảo vệ sinh; tuân thủ việc đeo thẻ công vụ nhận diện tên, bộ phận làm việc.
Về giờ giấc làm việc, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn chấp hành nghiêm giờ giấc theo quy định; nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng cứu chữa, tận tâm điều trị cho người bệnh.
“Bằng phong cách ứng xử văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại, luôn lấy người bệnh làm trung tâm, BVĐK tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng khẳng định thương hiệu, uy tín và niềm tin với nhân dân. Mỗi ngày, bệnh viện điều trị nội trú từ 1.200 - 1.300 lượt bệnh nhân, lượng bệnh nhân đến khám đạt hơn 1.000 lượt người/ngày.” - ông Nguyễn Tiến Giang chia sẻ.
Tại Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên, Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên rà soát, bổ sung và xây dựng hệ giá trị chuẩn mực trong văn hóa công sở phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đa dạng các dịch vụ y tế, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp - thân thiện - văn minh.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên cho biết: Trung tâm thường xuyên thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế lịch sự, văn minh, sẵn sàng phục vụ người bệnh.
Lãnh đạo đơn vị chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; luôn đúng mực, thận trọng, tận tụy vì người bệnh.
Cùng với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, nâng cao văn hóa công vụ, trung tâm yêu cầu cán bộ thực hiện tốt quy tắc “5S” với 5 nguyên tắc gồm: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng, từ đó, góp phần xây dựng môi trường y tế văn minh, hiện đại, tin cậy với người bệnh.
Có thể thấy, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua đẩy mạnh văn hóa công sở đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng và nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ của công chức, viên chức ngành Y tế, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, thân thiện, vì người dân phục vụ, tất cả vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đinh Nhung