BTĐKT - Hưởng ứng phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, phát huy truyền thống “đi trước mở đường”, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải đang nỗ lực vượt qua khó khăn, lao động sáng tạo, chung sức, đồng lòng để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Để triển khai thực hiện phong trào, dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng, tập thể lãnh đạo Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo toàn diện, quán triệt tới toàn bộ các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành phát huy tinh thần làm việc với quyết tâm cao nhất, luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, sự giám sát của Quốc hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm nêu gương, nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc; tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực chuyên môn sâu, phức tạp, khép kín để loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với đó, Bộ GTVT đã chủ động rà soát, hoàn thiện, ban hành cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đảm bảo chất lượng các công trình, dự án, đồng thời đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Với phương châm tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, trên tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca, 4 kíp”, Bộ GTVT đã triển khai, phát động nhiều phong trào thi đua chuyên đề với hình thức phong phú ngay trên công trường.
Tiêu biểu là các phong trào thi đua: “Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông”; “Xuân Giáp Thìn trên các công trường giao thông”; “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”; "100 ngày thông hầm 2 tại gói thầu XL2 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025"; “Rút ngắn tiến độ hoàn thành công trình, hạng mục công trình lớn chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025”… Kêu gọi, động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt khó, làm việc xuyên lễ, Tết để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông, phấn đấu hoàn thành các dự án theo tiến độ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Để góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ GTVT đã phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công” giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công hằng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025, được Chính phủ đánh giá cao.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết: Phát huy ý chí “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “dự án sau phải nhanh hơn, tốt hơn, đồng bộ hơn dự án trước”, lãnh đạo Bộ GTVT đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất; các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, yêu cầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.
6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đưa 4 dự án đã hoàn thành vào khai thác, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt, qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến TP. Vinh và từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000 km. Về đường sắt, 2 dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang được tập trung tháo gỡ. Về hàng không, gói thầu 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng; dự án T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch. Về hàng hải, đường thủy nội địa, các dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải và dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thi công đảm bảo tiến độ.
Có thể thấy, các phong trào thi đua với nội dung phong phú, hấp dẫn, tên gọi dễ nhớ, tiêu chí cụ thể, đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng ứng, tham gia. Qua các phong trào thi đua, đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong công tác, sản xuất kinh doanh; đời sống người lao động được cải thiện. Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu đã được biểu dương, tôn vinh, kịp thời.
Thầm nhuần lời dạy của Bác “Giao thông vận tải là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”, “Càng khó thì càng phải thi đua”, phát huy những kết quả đã đạt được, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT tiếp tục tập trung cao độ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các dự án, các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Ngọc Hoa