Bí thư đoàn có nhiều công trình thanh niên giá trị

 617 lượt xem
7 năm tham gia công tác Đoàn cũng là từng đó thời gian, Lê Trà My, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội năng nổ, nhiệt huyết với các hoạt động phát huy sức trẻ. Không chỉ tích cực nêu gương trong vệ sinh môi trường, bóc gỡ quảng cáo rao vặt, trồng cây xanh…, Lê Trà My còn là người khởi xướng, duy trì nhiều công trình thanh niên ý nghĩa như: “Thu gom ve chai gây quỹ từ thiện”; “Bán hàng Trung thu gây quỹ”, gần đây nhất là “Con đường bích họa” ở địa phương. 

Ngõ 71, đường Nguyễn Quý Đức hôm nay như khoác trên mình chiếc áo mới. Hai bức tường dọc con ngõ trước đây là những mảng tường gạch đá lô nhô, chằng chịt những biển quảng cáo, rao vặt: Chỗ thì khoan cắt bê tông, chỗ thì thông tắc vệ sinh, chỗ thì gia sư tại nhà… thì nay được thay bằng hai bức tranh sơn dầu cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn, rực rỡ ánh vàng. 
 
Các bạn đoàn viên thanh niên trong những ngày thi công “Con đường bích họa” ở ngõ 71 Nguyễn Quý Đức
Anh Hiếu, chủ một cửa hàng giày dép gần đó cho biết: Đó là công trình hết sức ý nghĩa của những bạn trẻ ở Phường Thanh Xuân Bắc, mà người khởi xướng chính là bạn trẻ Lê Trà My, Bí thư đoàn phường.
Được biết, lâu nay, các bạn trẻ Phường Thanh Xuân Bắc rất quan tâm đến việc bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép, tham gia làm vệ sinh môi trường “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” để góp phần làm địa bàn phường ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Tuy nhiên, dù nhiều lần ra quân bóc dỡ biển quảng cáo, rao vặt, nhưng không thể xử lý triệt để được. Cộng thêm qua thời gian, các bức tường xuống cấp, cũ và phủ rêu phong, bộ mặt mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng nhiều. Bí thư Đoàn phường Thanh Xuân Bắc, Lê Trà My đã đề xuất thực hiện công trình thanh niên “con đường bích họa” nhằm kêu gọi nhân dân có lối sống đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, trả lại vẻ đẹp thanh lịch cho mảnh đất Tràng An.
Để có chi phí thực hiện cho hai bức tranh sơn dầu cánh đồng hướng dương rộng tới 100 m2 này, nữ Bí thư Đoàn Lê Trà My đã đề xuất trích từ một phần kinh phí hoạt động của Đoàn phường, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, của tổ dân phố và sự đóng góp công sức lao động của các bạn đoàn viên thanh niên. 
Trà My nhớ như in: Ngày thi công công trình, rất nhiều người dân cùng tham gia sôi nổi. Có bác mang nước uống ra cho thanh niên, có bác thì mang giẻ lau bút, lau tường ra ủng hộ, có người thì chỉ đứng ngắm, nhưng lại có những câu nói động viên làm ấm lòng các bạn trẻ: “Bức tranh làm cho con ngõ thêm đẹp, con người cũng thêm vui”, “Cái thiện, cái vui sẽ góp thêm động lực đẩy lùi cái xấu, cái ác”, “Hy vọng, trên tường đã có bức tranh đẹp thì không ai quảng cáo, rao vặt lên đó nữa”…
Không chỉ hoàn thành hai bức tranh tường ở ngõ 71 mà năm ngoái, đội hình tuổi trẻ này cũng đã làm một tranh tường khá lớn ở ngõ 261 phố Vũ Hữu, được bà con ở đó khen ngợi tấm tắc. Đồng thời, việc làm này đã góp phần tác động đến ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị trên địa bàn phường.

 
Lê Trà My (thứ ba từ trái sang) - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Thanh Xuân Bắc và các đoàn viên đến tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn phường nhân dịp ngày 27/7
Với mô hình “Con đường bích họa” này, Bí thư Đoàn thanh niên 9x Lê Trà My vinh dự là một trong những gương mặt được UBND TP Hà Nội khen thưởng trong phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng năm 2019”.
“Được khen thưởng trong phong trào thi đua đó là niềm vui và động lực lớn, là lời nhắc nhở bản thân tôi cần tiếp tục cố gắng hơn với công việc của mình. Đối với mỗi người cán bộ, công chức, điều quan trọng nhất là ngoài kiến thức chuyên môn cần phải có thái độ ứng xử phù hợp với người dân và doanh nghiệp, làm cho họ tin tưởng và thoải mái khi đến làm việc, giải quyết thủ tục hành chính ở đơn vị” - Trà My bộc bạch.
Bên cạnh “con đường bích họa”, Trà My còn ghi dấu ấn với mô hình “thu gom ve chai gây quỹ từ thiện”. Năm 2017, sau 3 năm triển khai thực hiện, Đoàn Thanh niên phường đã thu được 37 triệu đồng; số tiền này BCH Đoàn phường  quyết định tặng 120 suất quà và 01 bộ trống Nghi thức cho trường Tiểu học Lóng Sập - Sơn La, tặng thiết bị sân chơi cho thiếu nhi đặt tại Nhà Văn hóa phường, tặng 05 ghế đá và 01 cây xanh tại sân chơi của khu dân cư. Mô hình đã được nhận Bằng khen về “Mô hình Thanh niên tiêu biểu trong tháng thanh niên” do Thành đoàn trao tặng.
Từ năm 2014 đến nay, Đoàn Phường Thanh Xuân Bắc xây dựng mô hình thường niên “Bán hàng Trung thu gây quỹ từ thiện”. Qua 4 năm thực hiện, số tiền thu được là hơn 13 triệu đồng dùng để trao tặng các suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt của 2 trường tiểu học Đặng Trần Côn và THCS Việt Nam - Angieri vào các buổi tổng kết công tác Đoàn cuối năm.
Năm 2015, Trà My vinh dự được nhận Giấy chứng nhận của Thành đoàn Hà Nội là một trong 100 Bí thư Chi đoàn giỏi Thủ đô và được vinh danh báo công tại Lăng Bác.
Lê Trà My cũng rất quan tâm chỉ đạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của Đoàn phường để tạo cho đoàn viên có sức khoẻ, đời sống tinh thần lành mạnh. Trong các đợt vận động hiến máu nhân đạo, cô đã tích cực và vận động nhiều đoàn viên của phường tham gia. Vì vậy, kết quả các đợt hiến máu nhân đạo Phường Thanh Xuân Bắc luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Do có những hoạt động tích cực trên lĩnh vực này, nên cô được bầu vào Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ phường, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Bí thư Đảng ủy Phường Thanh Xuân Bắc bà Nguyễn Thị Hạnh đánh giá: “Lê Trà My sôi nổi, tích cực và đặc biệt là có nhiều sáng kiến để hoạt động Đoàn ngày một gần gũi, gắn bó hơn với cộng đồng. Những hoạt động thiết thực đó đã tác động tích cực lên ý thức, trách nhiệm, tình cảm của người dân địa phương, từ đó có thêm nhiều người chung tay, hưởng ứng với việc làm ý nghĩa của các bạn trẻ”.
                                                                                                                                               Lan Hoàng

 
Ý kiến của bạn