Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025

 927 lượt xem
Sáng ngày 13-8, tại Trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã diễn ra Hội nghị Ký kết chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát hiện, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025”. 

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và lãnh đạo vụ, phòng, ban trực thuộc 2 đơn vị.
Đẩy mạnh các phong trào thi đua
Theo báo cáo kết quả Chương trình phối hợp số 108/CTPH-BTĐKT-TLĐLĐVN giai đoạn 2014-2019, trong 5 năm qua các nội dung của Chương trình phối hợp đều được lãnh đạo 2 đơn vị quan tâm chỉ đạo, kịp thời triển khai; công tác phối hợp được thực hiện chủ động, thường xuyên và có trách nhiệm. 
Các hoạt động thi đua được chỉ đạo, thống nhất triển khai từ trung ương đến địa phương theo cả hai hệ thống, tính liên kết trong tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng giữa Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương với Ban Thi đua - Khen thưởng các tỉnh, thành phố, Vụ Thi đua - Khen thưởng các bộ, ngành từng bước được hình thành thông qua các chương trình phối hợp. Cụ thể:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ phụ trách thi đua, khen thưởng tại các đơn vị cơ sở. Những nội dung trong chương trình được truyền tải trên tất cả các ấn phẩm truyền thông thuộc hai bên như: Báo Lao động, Tạp chí Thi đua - Khen thưởng, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Trang thông tin điện tử Công đoàn Việt Nam, Cổng thông tin điện tử của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và các đơn vị bộ ngành, địa phương được tích cực giới thiệu, cổ vũ động viên các gương điển hình tập thể, cá nhân người lao động có thành tích trong tham gia phong trào Thi đua yêu nước cũng như các hoạt động Công đoàn, giới thiệu các tấm gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay cần nhân rộng. 
Nhiều Liên đoàn lao động tỉnh, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương cũng có hình thức tổ chức lễ tôn vinh công nhân, lao động, cán bộ công đoàn có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, tiêu biểu như Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh với Giải thưởng Tôn Đức Thắng, Giải thưởng 28/7; Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội với Giải thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Trong thời gian qua, phong trào thi đua không chỉ dừng trong phạm vi địa phương, ngành mà còn lan tỏa ra toàn quốc như phong trào thi đua liên kết xây dựng các công trình trọng điểm của nhà nước: “Nhà máy thủy điện Sơn La”, “Nhà máy thủy điện Lai Châu”... với hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều cách làm hay sáng tạo của kỹ sư, công nhân lao động đã được ứng dụng giúp rút ngắn tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với những thành tích đạt được, hàng năm có ít nhất từ 3-5 công nhân lao động xuất sắc tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Có thể khẳng định việc ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương là hết sức kịp thời, phù hợp và có hiệu quả, cần tiếp tục duy trì phối hợp nhằm tác động mạnh mẽ, khuyến khích, động viên công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các bộ, ngành phát động trong giai đoạn tới.
Phát huy những thành công giai đoạn 2014-2019, tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025.
 
Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và đồng chí Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025.
Khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất 

 
Đồng chí Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho biết, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương là cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trong thời gian qua, Ban đã tham mưu cho Hội đồng, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng triển khai thực hiện rất nhiều các phong trào thi đua và đặc biệt trong đó là bốn phong trào thi đua trọng tâm: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” được Chính quyền và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.
 Đồng chí Phạm Huy Giang cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có hệ thống Công đoàn quản lý toàn diện và rất hoàn chỉnh từ Trung ương đến cơ sở, đây là lực lượng rất mạnh của phong trào. Cùng với đó, các đoàn thể chính trị nói chung và trong đó có Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chuyên nghiệp làm tốt công tác tổ chức các phong trào thi đua vì phong trào xuất phát từ tập thể. Đặc biệt, có sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo của Tổng Liên đoàn các nhiệm kỳ trong các phong trào chung, các phong trào cụ thể của công đoàn như “ Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chương trình “Vinh quang Việt Nam”, LĐLĐ tỉnh Nam Định với Giải thưởng “Nguyễn Đức Cảnh”...
Đồng chí Phạm Huy Giang ghi nhận và đề cao các thành tích đạt được trong giai đoạn 5 năm 2014-2019, đây là hình mẫu trong các chương trình phối hợp các phong trào thi đua, khen thưởng và khẳng định Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương với chức năng và nhiệm vụ của mình sẵn sàng phối hợp để trình khen thưởng cấp Nhà nước với những công nhân lao động trực tiếp sản xuất. Đồng thời, đồng chí hy vọng trong giai đoạn 2020-2025 cần đạt được 3 nội dung quan trọng sau: 
Một là, cần tập trung tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, các quy định liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.
Hai là, thông qua phong trào thi đua từ Trung ương phát động nói chung và thông qua các phong trào thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, cần nghiên cứu và đề xuất phong trào mang tầm vóc lớn hơn cho đối tượng là công nhân, người lao động. 
Ba là, trong quá trình triển khai tổ chức phong trào thi đua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn những điển hình, mô hình, nhất là những điển hình là người lao động trực tiếp để được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước. 
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có 2 đơn vị tuyên truyền là Tạp chí Thi đua Khen thưởng, Cổng thông tin điện tử của Ban đây là 2 cơ quan trực tiếp được giao nhiệm vụ công tác tuyên truyền. Đồng chí Phạm Huy Giang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tích cực hơn nữa trong việc phối hợp để những tấm gương điển hình của Tổng Liên đoàn cũng được tuyên truyền rộng rãi và hiệu quả cao.


 
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết, trong không khí cả nước đang đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động, sản xuất, công tác để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước các cấp để tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức tổng kết đánh giá kết quả của Chương trình phối hợp giai đoạn 5 năm (2014-2019) vừa qua ký kết chương trình phối hợp giai đoạn năm 2020-2025.
Đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, với nhận thức sâu sắc vai trò của công tác thi đua, khen thưởng và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn chú trọng động viên công chức, viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, học tập và công tác đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc qua các phong trào tổ chức do Công đoàn phát động đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực được ghi nhận và trao tặng các danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý đã có hàng trăm tập thể cá nhân được tôn vinh khen thưởng cao, tỷ lệ khen thưởng cho công nhân lao động trực tiếp tăng từ 6 đến 7% năm 2013 tăng lên từ 15 đến 18% năm 2019. 
Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đình Khang tin tưởng rằng với những nội dung và cách thức phối hợp giữa 2 đơn vị được ký kết với sự năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức người lao động các cấp công đoàn thì công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả, phát huy được sức mạnh to lớn của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam để đóp góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
 
*Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và trân trọng trao tặng Bằng khen của BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Trần Thị Hà, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về những đóng góp của đồng chí trong thời gian qua đối với công tác thi đua, khen thưởng của Công đoàn Việt Nam.
                                                                                                                                                  Gia Linh
 

 
Ý kiến của bạn