Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Nơi gieo mầm hạnh phúc

 391 lượt xem
BTĐKT - Được thành lập năm 1987, trải qua trên 40 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã khẳng định vị thế quan trọng của mình trong công tác điều trị, khám, chữa bệnh sản, phụ khoa; trở thành địa chỉ đỏ gieo mầm hạnh phúc cho hàng triệu gia đình Việt. 

Từ bệnh viện với 100 giường bệnh, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của tập thể Ban Giám đốc, sự cố gắng nỗ lực của CBCNV, cùng với nhiều đổi mới, sáng tạo, đến nay bệnh viện đã có gần 700 giường bệnh cùng với các thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đáp ứng bệnh viên chuyên khoa hạng I của TP Hà Nội, bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật phụ sản; chuyên khoa đầu ngành về sản khoa của Bộ Y tế (được công nhận năm 2017).
 Hiện nay bệnh viện có 41 khoa, phòng, tổ, bộ phận, trung tâm trực thuộc với 1493 cán bộ, nhân viên, chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng được đánh giá là một trong những bệnh viện chất lượng tốt nhất. (Trong đó có 1 Giáo sư, 7 tiến sĩ, 2 bác sĩ cao cấp, 41 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 55 thạc sĩ y khoa, 7 thạc sĩ dược, 3 thạc sĩ điều dưỡng).
Là đơn vị đi đầu thực hiện chủ trương tự chủ tài chính từ năm 2017, qua đó đã tạo nguồn kinh phí để mở rộng đầu tư máy móc, trang thiết bị, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, cải thiện đời sống vật chất cho CBNV (ngoài lương cơ bản, thu nhập tăng thêm cho CBCNV là 1,7 lần).
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao Động hạng Nhất cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Trong lĩnh vực sản, phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là 1 trong 4 bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản phụ khoa của cả nước và là một trong những cơ sở khám và điều trị sản phụ khoa tốt nhất nước. Công tác chăm sóc, khám chữa bệnh của người dân được chú trọng, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị hằng năm đều tăng (trung bình hằng năm bệnh viện tiếp nhận và khám, chữa bệnh ngoại trú cho gần 720.000 lượt người bệnh, khám, chữa bệnh nội trú cho trên 74.000 lượt người bệnh của Hà Nội và các tỉnh, thành  trong cả nước). Đặc biệt 5 năm trở lại đây, bệnh viện đã phát triển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, mỗi năm bệnh viện thực hiện hơn 40.000 ca đẻ, hơn 20.000 ca phẫu thuật sản khoa, hàng chục nghìn ca thủ thuật và gần 1 triệu lượt khám mỗi năm, trong đó có rất nhiều các bệnh khó, hiếm gặp và đã được điều trị thành công. Hằng năm, Bệnh viện tiếp nhận khoảng trên 6000 ca sinh non trong đó 70% là ở tuổi thai rất non: 28-33 tuần. Trung bình mỗi ngày khoa sơ sinh bệnh viện tiếp nhận trung bình 140 trẻ, cứu sống nhiều sơ sinh nặng, sơ sinh non yếu với cân nặng rất thấp, cực thấp (trẻ<2500 gam: 3.609 trẻ), trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất được cứu sống là trẻ 650 gr – 26 tuần tuổi. 
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng là bệnh viện công đầu tiên trên cả nước mổ can thiệp y học bào thai-can thiệp kỹ thuật buồng ối cho thai phụ mang song thai mà các thai nhi có chung bánh nhau. Kỹ thuật này được đánh giá là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa hiện nay trên thế giới. Can thiệp y học bào thai cho sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối là một trong những lĩnh vực mới và cao nhất trên thế giới và Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này. Tính đến tháng 10/2019, bệnh viện đã mổ thành công 08 ca song thai chung một bánh rau, đây là bước tiến mới trong nền y học sản, phụ khoa Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng dân số của Thủ đô cũng như các tỉnh, thành trong cả nước.
Với vai trò chuyên khoa đầu ngành về sản, phụ khoa, bệnh viện đã triển khai thực hiện và giám sát việc tổ chức hỗ trợ hoạt động chuyên môn, chuyển giao công nghệ cho các đơn vị trong toàn tuyến. Từ năm 2018, Phụ sản Hà Nội là bệnh viện tuyến cuối, đã thực hiện chỉ đạo tuyến cho 5 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã đẩy mạnh và phát triển hiệu quả 7 mũi nhọn chuyên sâu, nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được áp dụng trong khám và điều trị tại bệnh viện như: chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, y học bào thai (là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam mạnh dạn học hỏi và áp dụng kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn – một kỹ thuật sàng lọc hiện đại nhất trên thế giới), chọc hút trứng từ mào tinh hay tinh hoàn; đông noãn, rã noãn; sinh thiết phôi 5 nagyf; lựa chọn tinh trùng dựa trên phân mảnh DNA…Số bệnh nhân khám sàng lọc và chẩn đoán trước sinh và sơ sinh trung bình 15.068 lượt/năm. Đặc biệt, nhờ các kỹ thuật trên, năm 2018, khoa Hỗ trợ sinh sản có 235 em ra đời/172 ca có thai. Kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của bệnh viện xếp thứ nhất tại Việt Nam, thứ hai tại Châu Á Thái Bình Dương; năm 2018 bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sàng lọc cho trẻ sơ sinh từ máu gót cho bệnh nhân rối loạn chuyển hóa. Đây là kỹ thuật mới, chuyên sâu mang nhiều ý nghĩa cho việc nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.
Bệnh viện cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Y tế Hà Nội và cả nước ứng dụng CNTT trong công tác quản lý dược và vật tư y tế, quản lý tài chính, thanh toán viện phí, quản lý giám sát thông tin bệnh nhân, quản lý nhân sự bệnh viện. Là một trong những bệnh viện đầu tiên của Hà Nội và cả nước ứng dụng bệnh án điện tử trong khám và điều trị, có tính thời sự cao trong việc xây dựng y tế điện tử và chuyển đổi số, là bước đột phá quan trọng; bệnh viện là cơ sở đào tạo thực hành cho nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp về y dược trên cả nước; tham gia nhiều đề ài nghiên cứu trong đó có nhiều đề tài cấp quốc gia, cấp nhà nước…. có ý nghĩa rất lớn về mặt y học và là những đóng góp có giá trị cho nền y học Việt Nam. Ngoài ra, bệnh viện luôn tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức và bệnh viện ngoài nước có uy tín như Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Điển, Canada, Trung Quốc để học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn.
Tập thể, cán bộ, viên chức, người lao động đơn vị luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành y tế; tích cực tham gia các phong trào thi đua do Trung ương, thành phố phát động, tập thể đoàn kết, nhất trí, tổ chức Đảng, đoàn thể hằng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Với những thành tích đạt được, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2016, bệnh viện được tặng Cờ thi đua của Bộ Y tế; Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Năm 2017, được tặng Cờ thi đua của Bộ Y tế và Cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2018, được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Năm 2019, bệnh viện được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
                                                                                                                               Vân Hà

 
Ý kiến của bạn