Ngày 6/1, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2011, phương hướng năm 2012 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên trao Huân chương Lao động cho Hiệp hội.
Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, năm 2011, cả nước xuất khẩu đạt 7,105 triệu tấn gạo, đạt giá trị 3,507 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Tăng 5,2% về số lượng và 20,43% về giá trị.
Về cơ cấu thị trường, năm 2011 châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 66,52%, tăng 17,89%; kế đến là châu Phi chiếm 22,75%, tăng 1,64% so với năm 1010; các thị trường còn lại chiếm 10,73%.
Trong năm 2011, chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam có sự thay đổi đáng kể, gạo chất lượng thấp (25% tấm) giảm đến 61,5%, trong khi đó loại gạo chất lượng trung bình (15% tấm) lại tăng cao, đạt tới 116,8%, gạo chất lượng cao (5% tấm) giảm nhẹ do phải cạnh tranh với gạo Thái Lan trong 6 tháng đầu năm nhưng trị giá đã tăng cao gần tương đương với giá gạo Thái Lan.
Ông Phạm Văn Bảy cho rằng, năm 2011, có nhiều nguyên nhân tạo nên thắng lợi của hoạt động xuất khẩu gạo, nhưng quan trọng nhất phải kể đến công tác điều hành xuất khẩu sau khi có Nghị định 109/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo. Nghị định đã tạo hành lang pháp lý và cơ chế điều hành xuất khẩu gạo phù hợp với tình hình mới, tạo sự đồng thuận trong hoạt động xuất khẩu, ổn định thị trường lúa gạo, nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm lợi ích của người nông dân.
Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong: Tình hình thị trường xuất khẩu năm 2012 sẽ có nhiều biến động và rủi ro.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA nhận định tình hình thị trường xuất khẩu năm 2012 sẽ có nhiều biến động và rủi ro, cần theo dõi và xem xét các yếu tố ở từng thời điểm để có sách lược thích hợp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải đối diện với sự cạnh tranh từ các nước xuất khẩu gạo phẩm cấp thấp tại một số thị trường chính của Việt Nam là châu Á và châu Phi.
Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt của các doanh nghiệp là cố gắng duy trì những thị trường truyền thống, đẩy mạnh xuất gạo cao cấp sang khu vực Tây Phi, Trung Quốc cùng một số nước châu Á khác… chiếm lĩnh thị trường gạo thơm, gạo 4-5% tấm chất lượng tốt, do có mức giá thấp hơn so với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan.
Trên cơ sở cân đối năm 2011, sang năm 2012, Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu từ 6,5 - 7 triệu tấn gạo các loại, trong đó 6 tháng đầu năm, xuất khẩu từ 3 - 3,5 triệu tấn.
Với những thành tích đạt được trong công tác xuất khẩu gạo thời gian vừa qua, Hiệp hội lương thực Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.