Không ngừng đổi mới, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho trẻ

 1814 lượt xem
BTĐKT - Tiền thân là một cơ sở giữ trẻ dành cho con em cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, được thành lập từ năm 1963, sau nhiều lần chuyển đổi mô hình hoạt động thành trường mầm non bán công, rồi trường mầm non công lập tự chủ 1 phần… đến nay, Trường Mầm non 20-10 đã phát triển năng động theo mô hình trường mầm non chất lượng cao và tiệm cận chuẩn quốc tế. 

Những năm qua, với mong muốn tạo nên những giá trị khác biệt trong mỗi bạn trẻ nhỏ khi theo học tại trường Mầm non 20-10, nhà trường đã kiên trì theo đuổi mục tiêu “đổi mới toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục thực sự lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được phát triển cả về thể chất và tinh thần, tình cảm, thẩm mỹ, trí tuệ, hình thành những yếu tố ban đầu của nhân cách, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi theo hướng hội nhập quốc tế”.
 
Trường Mầm non 20-10 luôn nỗ lực trở thành nơi để trẻ em luôn hạnh phúc

Cùng với sự quan tâm đầu tư của quận Hoàn Kiếm, nhà trường đã chủ động cân đối nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, phục vụ cho hoạt động dạy và học. Từ sửa chữa, nâng cấp toàn bộ khung cảnh nhà trường; trường đầu tư xây mới các khu vui chơi, khu nhà thể chất đa năng 4 tầng, cải tạo các khu lớp học, vườn cây, đồi cỏ tự nhiên, nhằm tạo nên một môi trường giáo dục và học tập lý tưởng cho học sinh. Năm học vừa qua, trường đã hoàn thiện và đưa vào khai thác, sử dụng khu vui chơi ngoài trời Sasuke rộng gần 200m2 với các trò chơi trượt cỏ, chơi cát, nước, thành phố thú cưng…nhằm mang đến cho trẻ những hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, hoà mình cùng thiên nhiên, khám phá khả năng vượt trội của bản thân.
Đồng thời, trường còn bổ sung các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cho 100% các lớp như máy tính, máy chiếu, ti vi thông minh, bảng tương tác điện tử đa điểm và đa dạng các đồ dùng, đồ chơi, tăng cường học liệu từ thiên nhiên hỗ trợ cho hoạt động giảng dạy của giáo viên và nhu cầu hoạt động của trẻ. Nổi bật là, 20 lớp học được thiết kế khác biệt, tinh tế từ việc trang trí đến lắp đặt thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại, hữu ích phù hợp với từng độ tuổi; không gian sáng tạo là khu vui chơi chung của toàn trường… 
 
Không gian ngoài trời là nơi trẻ vô cùng thích thú khi tham gia hoạt động
Đặc biệt, nhận thức rõ: Để đạt được những mục tiêu đổi mới toàn diện công tác giáo dục trẻ, người thầy đóng một vai trò hết sức quan trọng và có tính chất quyết định, những năm qua, trường Mầm non 20-10 chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thật sự có chất lượng: Giỏi về chuyên môn, tận tâm, trách nhiệm với phương châm “Mỗi thầy cô là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Ban Giám hiệu nhà trường luôn cởi mở trong cách điều hành, đồng hành, tạo điều kiện cũng như động viên, khuyến khích sự sáng tạo của mỗi thầy cô giáo. Không chỉ được tạo điều kiện về học liệu; các thầy cô giáo được cử tham gia học hỏi, cọ sát nhiều hoạt động chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Thành phố; được bồi dưỡng thường xuyên từ các chuyên gia đầu ngành của các nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới như: Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Singapore…Đặc biệt, nhiều năm qua, nhà trường duy trì các hoạt động giao lưu và đào tạo chuyên môn với trường quốc tế Liên hợp quốc UNIS; qua đó các giáo viên đã học hỏi, tận dụng triệt để các kinh nghiệm của giáo viên nước ngoài…Đến nay, 100% giáo viên của trường đã tích cực đổi mới sáng tạo phương pháp giảng dạy, chủ động, tích cực tiếp cận và áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao, đặc biệt là phương pháp dạy học tiên tiến của trường Quốc tế Liên hợp quốc UNIS. Nhờ đó, năm học 2019-2020, trường có 52 giáo viên đạt Giỏi cấp trường, 2 giáo viên đạt giải Xuất sắc cấp Quận. 02 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; 01 giáo viên được xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng tạo”; 08 cá nhân được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…
Vì sự phát triển tốt nhất cho trẻ
 Nhờ có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ quản lý, giáo viên chất lượng, luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, Trường Mầm non 20-10 có điều kiện để tiến hành áp dụng nhiều phương pháp dạy học tiên tiến nhất như phương pháp giáo dục STEM, STEAM, dạy học theo dự án, học thông qua chơi…Qua đó, giáo viên chuyển từ người truyền thụ kiến thức, kỹ năng cho trẻ trở thành người định hướng, khám phá, khơi gợi và truyền cảm hứng để trẻ được tự mình khám phá, phát huy hiểu biết của bản thân, cùng nhau tìm hiểu về một vấn đề dưới sự gợi mở của giáo viên, trẻ có thể tự rút ra kiến thức, kỹ năng thông qua hoạt động quan sát, thu thập thông tin, trải nghiệm thực tế. Đây là điều quan trọng, giúp trẻ có được tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Nổi bật trong năm học 2019-2020 vừa qua là, từ các dự án giáo dục mang tên “Làm chuồng cho thỏ”, “Quả bí ngô”, “Hệ mặt trời”, cô và trò trường Mầm non 20-10 đã cùng nhau học tập, khám phá, trải nghiệm sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện. Trường trở thành đơn vị xuất sắc trong xây dựng, triển khai hiệu quả Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020”; được đón nhiều đoàn tham quan học tập từ các trường mầm non trên địa bàn quận, thành phố và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Tại Trường mầm non 20-10, trẻ được học tập trong môi trường thân thiện, hiện đại

Đặc biệt, trong thời gian trẻ nghỉ học giãn cách xã hội, phòng, tránh dịch Covid-19, bên cạnh việc khắc phục khó khăn, đảm bảo cho đời sống của gần 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường Mầm non 20-10 còn nỗ lực tạo sân chơi bổ ích và lý thú cho trẻ, tạo sự kết nối giữa gia đình và nhà trường thông qua việc triển khai Cuộc thi “Khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé yêu”. Bằng hình thức ghi lại những khoảnh khắc đáng yêu của bé thông qua các sản phẩm ảnh, video với tổng số hơn 200 sản phẩm dự thi, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ ghi nhận của đông đảo phụ huynh học sinh trong nhà trường và cộng đồng.
Nhà trường cũng đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, chuyển giao phương pháp dạy học tiên tiến của trường Quốc tế Liên Hợp quốc UNIS, chia sẻ những kinh nghiệm này tới 03 trường mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm: Mầm non Chim non, Mẫu giáo mầm non A, Mẫu giáo Quang Trung. Bước đầu, các trường đã có sự chuyển biến trong xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới phương pháp và kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục, đem lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Mầm non 20-10 đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều Cờ, Bằng khen của Chính phủ và Thành phố Hà Nội trao tặng. Tin rằng, với năng lượng của sự đoàn kết, sáng tạo, Trường Mầm non 20-10 sẽ sớm xây dựng thành công mô hình trường mầm non chất lượng cao tiệm cận chuẩn quốc tế, môi trường giáo dục mầm non lý tưởng, chắp cánh cho những thế hệ mầm non của đất nước hôm nay và mai sau.
                                                                                                                                                      Minh Hương
 

 
Ý kiến của bạn