Hòa Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo bước đột phá về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội

 540 lượt xem
TĐKT - Sáng 22/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ V (2020 - 2025). Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội. 

Cùng dự Đại hội, về phía tỉnh Hòa Bình, có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh...

Dự Đại hội có các đại biểu là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và 396 đại biểu ưu tú, điển hình tiên tiến xuất sắc được bầu chọn từ cơ sở.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đại hội

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình có nhiều đổi mới, phát triển sâu rộng trong các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần kinh tế, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang, tạo động lực to lớn đưa tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các cấp, các ngành của tỉnh và người dân đã hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng 200 suất học bổng cho Quỹ bảo Trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình

Các phong trào thi đua có nội dung, chủ đề phong phú, thiết thực, mang tính đặc trưng riêng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, "Nông dân Hòa Bình thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, "Xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa và chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh”, "Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ”...

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Các phong trào thi đua đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, cao hơn mức bình quân của cả nước, bình quân hàng năm đạt 8,65%. GRDP bình quân đầu người đạt 66,9 triệu đồng, cao hơn trung bình khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và bằng khoảng 90% GDP bình quân đầu người của cả nước. Các ngành nông - lâm - thủy sản, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ đều tăng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 14,15%. Thu ngân sách hàng năm tăng 17%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỉnh đã quan tâm đến trồng rừng mới, bình quân mỗi năm đạt 8.200 ha, độ che phủ rừng đạt 51%.

Đặc biệt, thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay tỉnh đã có 54/131 xã (chiếm 41,22%) đạt chuẩn 19 tiêu chí nông thôn mới; TP Hòa Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018 và huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 (hoàn thành trước một năm so với kế hoạch).

Tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và làm tốt công tác khen thưởng, giải quyết cơ bản khen thưởng kháng chiến; phát hiện và tôn vinh nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thúc đẩy phong trào thi đua khá toàn diện trong tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Hòa Bình trong giai đoạn 2015 - 2020.

Phó Chủ tịch nước đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Thi đua phải chú trọng từ cơ sở, phục vụ cơ sở, phục vụ nhân dân và người lao động, gắn với lợi ích của người tham gia thi đua, từ đó quan tâm nâng cao mức sống, thu nhập của nhân dân; giảm nghèo bền vững; bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ đã phát động gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chú trọng và quan tâm khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, đột xuất, tạo sự đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; tôn vinh, khen thưởng nhiều hơn những tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, những tấm gương dũng cảm, có công trạng, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số...

Phó Chủ tịch nước đề nghị mỗi tập thể, cá nhân được tuyên dương hôm nay tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, giữ vững thành tích thi đua của mình và mong rằng các điển hình sẽ ngày càng lan tỏa và nhân rộng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước và là động lực để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân của tỉnh Hoà Bình ra sức lao động, công tác, học tập, cống hiến nhiều hơn cho quê hương Hòa Bình và đất nước, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 200 suất học bổng với tổng trị giá 200 triệu đồng cho Quỹ bảo Trợ trẻ em tỉnh Hòa Bình.

43 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động, Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020 được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Đại hội, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề: Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình “Đoàn kết, kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2020 - 2025.

Đại hội đã thông qua danh sách 12 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.

                                                                                                                                                      Minh Phương

 
Ý kiến của bạn