Lan tỏa tinh thần cống hiến, phục vụ Quốc hội, phục vụ cho Tổ quốc

 499 lượt xem
TĐKT - Sáng 22/9, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (VPQH) tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề “Đoàn kết, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thi đua xây dựng cơ quan VPQH chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và chỉ đạo Đại hội. 

Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Đỗ Bá Tỵ, Phùng Quốc Hiển; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Hội đồng Dân tộc, các đại biểu đại diện cho các Ủy ban của Quốc hội, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo VPQH, đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố Trung ương; các cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của VPQH trong giai đoạn 2015 - 2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Đại hội

Trong 5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng của VPQH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tham mưu, phục vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Phong trào thi đua của VPQH gắn kết rất chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, phù hợp với điều kiện thực tế của VPQH cũng như của từng đơn vị trong VPQH. Điều này thể hiện rất rõ qua việc ngày càng có nhiều đề xuất, sáng kiến đóng góp thực chất vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động, VPQH cũng có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Quốc hội và VPQH, như các phòng trào:“Đổi mới, tận tụy, sáng tạo khoa học và chuyên nghiệp”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Tiết kiệm, chống lãng phí”;“Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động VPQH thi đua thực hiện văn hóa công vụ, văn hóa công sở”…

Công tác khen thưởng đã có nhiều đổi mới, để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Lần đầu tiên, VPQH đã tham mưu trình cơ quan có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 16 cá nhân là lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, VPQH. Đây cũng là lần đầu tiên VPQH phối hợp với Ban Công tác đại biểu thực hiện quy trình khen thưởng cho các ĐBQH hoạt động chuyên trách công tác tại các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, VPQH theo công trạng và thành tích đạt được trong quá trình công tác và tổ chức lễ trao tặng Huân chương trang trọng, chu đáo được các đại biểu đánh giá cao. VPQH đang tổng hợp và thực hiện quy trình khen thưởng cho 40 trường hợp là ĐBQH hoạt động chuyên trách công tác tại các cơ quan của Quốc hội, cán bộ thuộc diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội quản lý.

Một dấu ấn đặc biệt nữa là, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Quốc hội Việt Nam - Lào, lần đầu tiên, VPQH đã chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký Quốc hội Lào và các cơ quan liên quan của hai nước xây dựng hướng dẫn và đề nghị cơ quan có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân, Huy chương Hữu nghị cho các cá nhân là lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội Lào, cán bộ, công chức VPQH Lào. Đồng thời, đề xuất Nhà nước Lào khen thưởng Huân chương cho các lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội Việt Nam, công chức VPQH Việt Nam. Việc tổ chức trao tặng Huân chương của hai Quốc hội Việt Nam - Lào đã được VPQH và Ban Thư ký Quốc hội Lào tổ chức trang trọng ở cả hai nước, góp phần quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết vĩ đại Việt Nam - Lào.

Đoàn Chủ tịch Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương những kết quả đạt được trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020 của VPQH.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong thời gian tới, phong trào thi đua yêu nước của Văn phòng Quốc hội cần tiếp tục có những sự đổi mới phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, phục vụ Quốc hội trong tình hình mới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

VPQH cần tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện tốt hơn công tác thi đua, khen thưởng. Đặc biệt, phải thấm nhuần và làm theo những lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Nội dung thi đua phải bám sát với yêu cầu nhiệm vụ để tham mưu, đề xuất được nhiều nội dung thiết thực trong phục vụ Quốc hội. Đồng thời, phải hướng các phong trào thi đua vào việc thúc đẩy đổi mới, cải tiến cách thức, lề lối làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tinh nhuệ, nhiệt huyết, tận tụy.

Cần thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp tổ chức phát động phong trào thi đua để tránh sự rập khuôn, cứng nhắc; tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể trong từng năm. Quan tâm phát hiện nhân tố mới, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến để nêu gương, học tập và lan tỏa đến mọi người tinh thần cống hiến, phục vụ Quốc hội, phục vụ cho Tổ quốc.

Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, nói không đi đôi với làm.

Chú trọng kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại, nhất là tính hình thức. Qua đó, chủ động nghiên cứu, đề xuất để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật về thi đua, khen thưởng, nhất là sớm đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các quy định về khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại Đại hội, VPQH đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể: Trung tâm Tin học, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của VPQH giai đoạn 2015 - 2020; công bố danh sách 12 đại biểu tham dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X.

Tại Đại hội, VPQH đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025 với nội dung: “Gương mẫu thực hiện văn hóa công vụ, văn hóa công sở, tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong nhiệm vụ chính trị”; gắn phong trào thi đua với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trên tinh thần nâng cao hơn nữa chất lượng các phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa trong toàn cơ quan, VPQH sẽ tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả gắn với việc tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam và kỷ niệm 75 ngày truyền thống VPQH (2/3/1946 - 2/3/2021); quán triệt thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ cơ quan VPQH lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

                                                                                                                                      Phương Thanh

http://www.thiduakhenthuongvn.org.vn/tien-toi-dai-hoi-thi-dua-yeu-nuoc-toan-quoc-lan-thu-x/lan-toa-tinh-cong-hien-phuc-vu-quoc-hoi-phuc

 
Ý kiến của bạn