Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bến Tre lần thứ X (2020 – 2025)

 741 lượt xem
TĐKT - Sáng 30/9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bến Tre lần thứ X giai đoạn 2020 - 2025. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi, chụp ảnh cùng đoàn đại biểu Ban TĐKT Trung ương và Ban TĐKT tỉnh Bến Tre

Đến dự có: Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi; Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương Phạm Đức Toàn; Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cùng hơn 300 đại biểu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre cho biết:  Trong 5 năm qua (2016 - 2020), các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh phát động luôn gắn liền với nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những việc khó và kể cả những khâu yếu kém nhằm tạo động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Các phong trào thi đua đã được phát động sôi nổi, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện.

Các phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực phát triển kinh tế đã góp phần đưa tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm đạt 7,2%/năm. Trong đó, khu vực I tăng 3,73%/năm; khu vực II tăng 12,3%/năm; khu vực III tăng 7,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, GRDP bình quân đầu người ước đạt 44,1 triệu đồng; Mức sống của người dân Bến Tre đã vươn lên ngang bằng mức sống trung bình của người dân trong khu vực, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 cá nhân

Với đặc trưng là xứ sở của dừa, tỉnh đã phát động các phong trào thi đua như: “Sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, với nhiều mô hình tăng trưởng do áp dụng khoa học kỹ thuật, liên kết chuỗi giá trị giữa trồng - thu hoạch - tiêu thụ trái dừa và sản phẩm từ dừa, nhằm nâng cao giá trị nông sản, đồng thời nâng cao giá thành sản phẩm, mang lại thương hiệu vững bền cho trái dừa Bến Tre.

Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, đi vào chiều sâu, đến nay toàn tỉnh có 49/142 xã đạt 19 tiêu chí đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 26 xã đạt 15/18 tiêu chí, 54 xã đạt 10/14 tiêu chí, 13 xã đạt từ 5/9 tiêu chí, trung bình đạt 14,91 tiêu chí/xã. Hiện nay, tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ trình về Trung ương xem xét, công nhận huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân 1,62%/năm, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (Nghị quyết giảm 1,5%/năm), hiện tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 4,59%.

Phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ như phong trào “Sáng kiến cải tạo kỹ thuật” tập trung nghiên cứu các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng hiệu quả. Trong năm 5 qua đã có 101 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó cấp nhà nước 9, cấp tỉnh 75, cơ sở 17, có 348 sáng kiến cấp tỉnh được công nhận và được áp dụng vào cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 2 tập thể.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp như: Diễn đàn kết nối khởi nghiệp, vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô vốn nhỏ hoạt động ổn định với thị trường ngày càng mở rộng.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã thật sự phát huy được vai trò tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong giai đoạn 2016 - 2020, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã xét tặng các danh hiệu thi đua và khen thưởng theo thẩm quyền, có 4.035 tập thể và cá nhân được nhận Giấy khen, 399 tập thể được tặng Cờ thi đua cấp tỉnh; 438 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 24.791 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 74 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các loại, 32 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 341 tập thể và cá nhân đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch nước Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 591 trường hợp.

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng Ban TĐKT Trung ương phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre trong 5 năm qua. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh Bến Tre trong thời gian tới, đồng chí Phạm Đức Toàn đề nghị tỉnh quan tâm tập trung hơn nữa một số nội dung:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trọng tâm là các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó có tư tưởng thi đua ái quốc và tấm gương thi đua mẫu mực của Bác Hồ. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua để quần chúng tin tưởng và noi theo. Chú trọng gắn kết giữa thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn, công việc hàng ngày, như Bác Hồ nói: Công việc hằng ngày chính là nền tảng của thi đua.

Hai là, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thi đua khen thưởng, đặc biệt là Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Thi đua phải gắn với khen thưởng, kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc. Chú trọng việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và đổi mới công tác khen thưởng; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; quan tâm khen thưởng người lao động, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, chiến sĩ các lực lượng vũ trang.

Ba là, chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua, khen thưởng, công tác tuyên truyền. Qua phong trào thi đua, phát hiện những mô hình mới, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu trong từng lĩnh vực, những người có nhiều đóng góp cho xã hội để tuyên truyền, nhân rộng, tạo động lực và sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội. Phát huy vai trò của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đủ số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên trách để tham mưu, đổi mới và tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Phó Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025

Nhân dịp này, có 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 cá nhân được phong tặng Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 8 tập thể và 33 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại hội cũng đã thông qua công bố danh sách đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, gồm 5 tập thể và 6 cá nhân.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng TĐKT tỉnh Bến Tre đã phát động phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề “Phát huy tinh thần Đồng Khởi, tích cực thi đua xây dựng Bến Tre giàu đẹp, văn minh”.

                                                                                                                                                                                    Đào Xuân Phúc

 
Ý kiến của bạn