Quyết tâm xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững

 367 lượt xem
TĐKT - Sáng 1/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V và Kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh Sơn La. 

Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh 5 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La phát biểu tại Đại hội..

Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới trên cơ sở tiếp nối, phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tích, kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Đại hội cũng là dịp ôn lại truyền thống 125 năm thành lập tỉnh, là dịp biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến xuất sắc đại diện cho các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, vì mục tiêu xây dựng tỉnh Sơn La phát triển toàn diện, xanh, nhanh và bền vững.

Từ sau Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV đến nay, công tác thi đua, khen thưởng tỉnh Sơn La đã có nhiều chuyển biến tích cực; các phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng, thực sự đi vào lòng dân trở thành phong trào quần chúng rộng khắp, qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, tạo động lực góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                            Đoàn Chủ tịch Đại hội

Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghè - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” tiếp tục đi vào chiều sâu, được các cơ quan, địa phương, đơn vị, các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, thu được nhiều kết quả tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông trao Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công cho các tập thể và cá nhân

Qua tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đã cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là đồng bào ở vùng cao, vùng sâu, vùng có nhiều khó khăn cố gắng vươn lên, khắc phục khó khăn, làm giàu chính đáng, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật, sáng kiến cải tiến trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 ước tăng 5,46%/năm; tổng sản phẩm GRDP (theo giá hiện hành) đạt 56.009 tỷ đồng, tăng 1,54 lần so với năm 2015, đứng thứ 5/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, bảo đảm ngày càng tốt hơn; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại của tỉnh ngày càng được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực…

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm hơn. Các gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, hiệu quả, những điển hình trong học tập, công tác, lao động, sản xuất và chiến đấu đã được các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh tích cực biểu dương, tuyên truyền qua các chuyên trang, chuyên mục, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Công tác khen thưởng, nhất là khen thưởng thành tích theo chuyên đề, thành tích đột xuất đã được chú trọng, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Chất lượng của công tác khen thưởng được nâng lên với tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp ngày càng cao.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khen thưởng tiếp tục được quan tâm. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thẩm định, xét duyệt, trả lời kết quả đề nghị khen thưởng được triển khai, áp dụng tạo hiệu quả cho hoạt động khen thưởng được nhanh chóng, minh bạch, công khai.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, biểu dương sự cố gắng của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúc mừng những điển hình tiên tiến được biểu dương tại Đại hội.

Đồng chí nhấn mạnh: Để phát huy truyền thống vẻ vang 125 năm hình thành, xây dựng và phát triển tỉnh Sơn La, truyền thống thi đua ái quốc theo Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đòi hỏi công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước phải được nâng lên một tầm cao mới, toàn diện và sâu rộng hơn, chất lượng, hiệu quả cao hơn, cùng với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để tạo động lực to lớn hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng và cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ để xây dựng phong trào thi đua thiết thực, sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tiếp tục phát động sâu rộng và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, gắn kết chặt chẽ với lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020 - 2025, trọng tâm là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, với mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; bảo đảm quốc phòng, an ninh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững”.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phong trào thi đua cần xác định rõ chủ đề, nội dung, hình thức và tiêu chí thi đua. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng; củng cố, kiện toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và bộ máy cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tốt mới…

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

Đại hội đã công bố quyết định và tổ chức trao các hình thức khen thưởng cho các  tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020: Trao Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công cho 7 tập thể, cá nhân; Cờ thi đua của Chính phủ cho 9 tập thể; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể, cá nhân; Bằng khen của UBND tỉnh cho 65 tập thể và 52 cá nhân.

Đại hội đã thông qua danh sách đoàn đại biểu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X gồm 12 đồng chí.

Tại Đại hội, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025 với chủ đề "Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm xây dựng tỉnh Sơn La trở thành tỉnh phát triển xanh, nhanh và bền vững”.

                                                                                                                                                                                                        Phương Thanh

 
Ý kiến của bạn