Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ X, giai đoạn 2020 - 2025

 529 lượt xem
 

Ngày 02/10/2020, Tại trung tâm hội nghị 25B, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước (TĐYN) lần thứ X, giai đoạn 2020 - 2015.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí: Đặng Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng (TĐ-KT) Trung ương; Phạm Thanh Hà - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước. Các đồng chí thành viên Hội đồng TĐ-KT Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

                                        Các đại biểu tham dự Đại hội.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Dự đại hội còn có các đồng chí thành viên Hội đồng TĐ-KT Trung ương; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước; Ban TĐ-KT Trung ương; Ban TĐ-KT tỉnh Nghệ An; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 380 đại biểu là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào TĐYN trên các lĩnh vực từ khắp các vùng, miền của tỉnh, về dự đại hội.

                          Toàn cảnh Đại hội TĐYN tỉnh Thanh Hóa lần thứ X.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐ- KT tỉnh khẳng định: Đại hội TĐYN lần thứ X, giai đoạn 2020 - 2025 là sự kiện chính trị quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống xã hội, khẳng định sự phát triển của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của tỉnh trong 5 năm qua; là ngày hội lớn, tôn vinh các điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt, những bông hoa đẹp trong vườn hoa thi đua yêu nước, được lựa chọn từ những hội nghị điển hình tiên tiến ở các ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, trong bất kỳ hoàn cảnh, giai đoạn cách mạng nào; Đảng bộ, quân và dân Thanh Hoá cũng nêu cao tinh thần yêu nước, hăng hái thi đua chiến đấu, phục vụ chiến đấu, lao động, học tập, công tác, góp phần quan trọng cùng cả nước làm nên những chiến công hiển hách, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và đạt được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT tỉnh, phát biểu khai mạc Đại hội.

Tại Đại hội này, cùng với việc tôn vinh, biểu dương những tập thể, cá nhân ưu tú, các điển hình tiên tiến, chúng ta còn có trách nhiệm tổng kết, đánh giá toàn diện, khách quan về những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những mặt hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để đưa phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng lên tầm cao mới. Đồng chí mong rằng, các đại biểu tham dự Đại hội sẽ tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, với tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến thực sự có chất lượng vào các báo cáo trình Đại hội

 Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tại Đại hội.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày tóm tắt báo cáo Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2015-2020; phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020-2025. Theo đó, Các phong trào thi đua yêu nước đã bám sát yêu cầu thực tiễn, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức thi đua, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từng năm và giai đoạn 5 năm (2015 - 2020).

Trong đó, nổi bật là thi đua thực hiện 4 phong trào trọng tâm do Thủ tướng Chính phủ phát động, gồm: “Chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM); “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Đại biểu Mai Châu Phương, đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong toàn tỉnh tham luận tại Đại hội.

Cùng với tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Hằng năm, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều chuyên đề thi đua, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nhân rộng, lan tỏa những gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh. Trong 5 năm qua, đã có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh được cấp có thẩm quyền khen thưởng. 

Tại Đại hội; các tập thể, cá nhân là những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng- an ninh đã có những chia sẻ về những nỗ lực phấn đấu của bản thân trong việc học tập và công tác, gắn với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những kinh nghiệm hay, cách làm tốt từ thực tiễn ở mỗi vị trí công việc như: chiến lược, hiệu quả phát triển kinh doanh; công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao tính gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên; sự nỗ lực, đam mê, nhiệt tình trong công việc, sáng tạo cải tiến kỹ thuật trong lao động.

              Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TĐ- KT Trung ương nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hoá trong 5 năm qua (2015​-2020); chúc mừng 380 đại biểu là những bông hoa tươi thắm trong phong trào thi đua của cả tỉnh.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, khát vọng vươn lên và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên nền tảng phát triển công nghiệp, nông nghiệp quy mô lớn. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tạo đột phá trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics. Tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế mà tỉnh gọi tắt là mô hình 456.

Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng 200 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Thanh Hóa.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chăm lo đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh, phấn đấu đưa Thanh Hóa vào nhóm dẫn đầu cả nước và trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội – Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển.

Đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục đổi mới công tác TĐ-KT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các cấp ủy, tổ chức Đảng; người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hướng vào nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá cũng như các việc khó để tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu đi đầu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua; chú trọng khen các tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, cán bộ, chiến sỹ, doanh nghiệp, doanh nhân.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng 200 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong 5 năm qua; đặc biệt biểu dương những điển hình tiên tiến được vinh danh, khen thưởng tại Đại hội lần này. Đồng chí nhấn mạnh: Từ trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh trong thời gian qua, đã xuất hiện nhiều chiến sỹ thi đua và nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trên các lĩnh vực, với những cách làm hay, những sáng kiến, kinh nghiệm tốt; những cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang... vượt qua bao khó khăn, gian khổ, tận tụy, tâm huyết với công việc, hăng say lao động sản xuất, sáng tạo, cùng chung sức xây dựng tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân được Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan của tỉnh trao tặng huân, huy chương, cờ thi đua, bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý. Đây là sự ghi nhận và phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực, cố gắng của toàn tỉnh chúng ta trong suốt những năm qua, nhất là trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các đồng chí: Đào Xuân Yên - Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đồng chí tin tưởng rằng, đằng sau những tấm gương điển hình tiên tiến, những việc làm tốt, là tấm lòng yêu nước, yêu quê hương, là tinh thần tương thân, tương ái với đồng bào, đồng chí, đồng đội; là quyết tâm làm giàu cho bản thân, cho quê hương, đất nước; là ý chí vươn lên nắm bắt những tri thức mới để làm chủ khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất lao động. Đó là những tấm gương sáng, những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua yêu nước của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa dâng lên Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại.

Đồng chí lưu ý, với mục tiêu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh đã đề ra, trong thời gian tới phải đưa phong trào thi đua yêu nước của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có hiệu quả cao hơn nữa, xứng đáng với vị thế và yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới; trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phải tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã được xác định trong Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua trong giai đoạn mới; quan tâm xây dựng và phát hiện nhân tố mới, điển hình mới, bồi dưỡng điển hình tiên tiến và nhân rộng các điển hình thông qua việc tổng kết và phát động phong trào học tập các điển hình tiên tiến; kết hợp chặt chẽ thi đua với khen thưởng, xác định “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời sẽ động viên, giáo dục và thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa” cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu và đóng góp vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị những tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương hôm nay không được chủ quan, thoả mãn, mà phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Tại Đại hội, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các đồng chí: Đào Xuân Yên - Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 công dân tiêu biểu năm 2019.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa” cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu và đóng góp vào sự nghiệp phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 công dân tiêu biểu năm 2019.

Cũng tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa lần thứ X, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐTĐ- KT tỉnh đã phát động thi đua trong toàn Đảng bộ, các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh với 7 nội dung trọng tâm.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa

Thay mặt Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đã bày tỏ sự đồng tình, quyết tâm cao với chủ đề, mục tiêu và các giải pháp chủ yếu của phong trào thi đua 5 năm (2020-2025) với 5 nội dung cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu thi đua do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh phát động.

Đại hội cũng thông qua danh sách đoàn đại biểu đi dự Đại hội TĐYN toàn quốc lần thứ X gồm 14 đồng chí.

                                                                                                                                                                                         Xuân Nghĩa

 
Ý kiến của bạn