Đại hội Thi đua yêu nước ngành Dệt May Việt Nam lần thứ V (2020 - 2025)

 461 lượt xem
 

TĐKT - Ngày 8/10, Đại hội Thi đua yêu nước ngành Dệt May Việt Nam lần thứ V (2020 - 2025) và Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Dệt May Việt Nam (DMVN) đã diễn ra tại Hà Nội.

Dự Đại hội, có các đồng chí: Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương; Lương Hồng Quang, Vụ trưởng Vụ TĐKT Văn phòng Chủ tịch nước...

Cùng dự Đại hội có các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Cơ quan điều hành Tập đoàn DMVN; Thường trực thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn DMVN; đại diện các doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn các cấp trong hệ thống; 114 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, lãnh đạo các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Doanh nghiệp vì người lao động lần thứ II - năm 2020, các cá nhân được trao giải thưởng Nguyễn Thị Sen lần thứ II – năm 2020.

                                                Các đại biểu dự Đại hội

Thời gian qua, nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của thi đua, hàng năm, Tập đoàn và Công đoàn DMVN đều phối hợp trong chỉ đạo, phát động và hướng dẫn các đơn vị tổ chức các phong trào; xây dựng tiêu chí đánh giá; tiến hành tôn vinh, khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến; tổ chức sơ, tổng kết các phong trào để có sự điều chỉnh, bổ sung về nội dung, hình thức, phương pháp cho phù hợp thực tiễn; tăng cường tuyên truyền, nhân rộng những phương pháp hay, những cách làm tốt.

          Tổng Giám đốc Tập đoàn DMVN Đặng Vũ Hùng phát biểu khai mạc Đại hội

Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, 5 năm qua, các cấp của ngành đã cụ thể hóa các phong trào thi đua của Đảng và Chính phủ thành các phong trào, hành động thiết thực, phù hợp với đặc thù của ngành. Các phong trào đã phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực; nội dung, hình thức thi đua ngày càng được đổi mới bám sát vào yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần cổ vũ, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần ổn định an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước.

Tiêu biểu là các phong trào: Thi đua lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Giỏi việc nước, đảm việc nhà, Doanh nghiệp hội nhập và phát triển, Doanh nghiệp vì người lao động...

Từ các phong trào thi đua, đã tạo nên sức mạnh tổng thể để ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đạt mức tăng trưởng dương hàng năm ở các chỉ tiêu. Cụ thể: Qua 5 năm, toàn ngành có 6109 sáng kiến cải tiến được hình thành, áp dụng, làm lợi cho doanh nghiệp 203,5 tỷ đồng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân 5,62%/năm. Doanh thu tăng trưởng bình quân 5,65%/năm. Kim ngạch xuất khẩu bình quân 5,02%/năm. DMVN là ngành đóng góp chủ đạo vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước, đứng thứ 3 trên bản đồ dệt may thế giới. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu tăng bình quân trên 6%/ năm. Thu nhập của người lao động tăng trưởng bình quân 7%/năm (từ 6,3 triệu đồng năm 2015 lên 8,3 triệu đồng năm 2020, tăng 2 triệu đồng/người/tháng so với năm 2015).

Đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Tập đoàn DMVN

5 năm qua, các tập thể, cá nhân của ngành vinh dự được các cấp trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, Tập đoàn DMVN được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; được tuyên dương trong chương trình Vinh quang Việt Nam dấu ấn 30 năm đổi mới. Công đoàn DMVN được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2, hai năm liên tục 2017, 2018 được công nhận là đơn vị dẫn đầu Khối thi đua các Công đoàn ngành trực thuộc Tổng liên đoàn và được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành quả quan trọng mà Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị, giai đoạn 2020 - 2025, ngoài các giải pháp đổi mới toàn diện, quản trị chặt chẽ, tăng tốc đầu tư, phát triển thị trường, tăng cường nhân lực để xây dựng thành công Tập đoàn cổ phần đa sở hữu phát triển nhanh, mạnh, bền vững, hội nhập sâu rộng, hiệu quả, công tác thi đua khen thưởng của Tập đoàn Dệt May Việt Nam cần tập trung thực hiện một số nội dung:

Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và lãnh đạo chính quyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, để người lao động tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong toàn Tập đoàn với nội dung và hình thức phong phú hơn, thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tránh hình thức, để nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người lao động.

Chú trọng đến nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Luôn quan tâm và biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đơn vị, nêu cao những tấm gương người tốt việc tốt, những sáng kiến, sáng tạo, mô hình, cách làm hay, hiệu quả từ cơ sở. Cần khắc phục tình trạng khen thưởng theo kiểu “khen từ trên xuống”, “có đề nghị, đề xuất thì mới khen”. Lãnh đạo và đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng cần quan tâm hơn nữa, chú ý, phát hiện và chủ động đề nghị khen thưởng những tấm gương sáng, những điển hình xứng đáng, đặc biệt là công nhân, người lao động trực tiếp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn DMVN Lê Tiến Trường phát biểu tại Đại hội

Tại Đại hội, Tập đoàn DMVN được trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ. Giải thưởng Doanh nghiệp vì người lao động lần thứ II - năm 2020 đã được trao cho 12 đơn vị làm tốt công tác đảm bảo việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; giải thưởng Nguyễn Thị Sen lần thứ II – năm 2020 được trao tặng cho 10 nữ cán bộ, công nhân, lao động tiêu biểu của ngành.

Trao Giải thưởng Doanh nghiệp vì người lao động lần thứ II - năm 2020 cho 12 đơn vị

 Giải thưởng Nguyễn Thị Sen lần thứ II – năm 2020 được trao tặng cho 10 nữ cán bộ, công nhân, lao động tiêu biểu của ngành

14 tập thể và 15 cá nhân điển hình tiêu biểu, 85 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020 đã được tuyên dương, khen thưởng. Đây là những đơn vị và gương mặt xuất sắc, đại diện cho tinh thần thi đua yêu nước yêu ngành, đã đóng góp nhiều công sức và tâm huyết cho sự phát triển vững mạnh của từng doanh nghiệp và toàn hệ thống.

Ủy viên Hội đồng TĐKT Trung ương, Phó Trưởng ban Ban TĐKT Trung ương Phạm Đức Toàn và Tổng Giám đốc Tập đoàn DMVN Đặng Vũ Hùng trao thưởng cho các cá nhân điển hình tiêu biểu

Lãnh đạo Tập đoàn DMVN và Công đoàn DMVN trao thưởng cho các điển hình tiên tiến

Tại Đại hội, ngành DMVN đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020 – 2025, với mục tiêu: Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức các phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp; thực hiện tái cơ cấu toàn diện, đồng bộ; sản xuất, kinh doanh tăng trưởng; đầu tư có hiệu quả; xây dựng ngành ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ngành DMVN phấn đấu đạt mức tăng trưởng các chỉ tiêu như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng hàng năm 8 - 10%. Lợi nhuận tăng trưởng hàng năm từ 12 - 15%. Thu nhập của người lao động bình quân hằng năm tăng cao hơn CPI thực tế 2 - 3%.

                                                                                                                                                                                                         Phương Thanh

 

 
Ý kiến của bạn