Bộ Giao thông vận tải Huy động nguồn lực từ nhân dân để phát triển tốt giao thông nông thôn

 151 lượt xem
“Để thực hiện mục tiêu chung, ngành giao thông vận tải sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhất các chỉ đạo của Trung ương, sẽ huy động các nguồn lực không chỉ nguồn vốn ODA, vốn ngân sách mà cả ngân sách địa phương, huy động nguồn lực từ nhân dân để phát triển tốt giao thông nông thôn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn (GTNT) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020 diễn ra ngày 15/10 tại Hà Nội. 

Quang cảnh Hội nghị

 

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 của Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Sau 10 năm thực hiện, việc phát triển GTNT trên cả nước đạt kết quả toàn diện. Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh, nhiều công trình GTNT được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và được bảo trì thường xuyên.
Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển có liên quan đến GTNT; đồng thời tham mưu cho Chính phủ ban hành các chủ trương và tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ thiết thực cho hệ thống GTNT cả nước như phát hành trái phiếu Chính phủ, kêu gọi ODA và xây dựng, triển khai Đề án, chương trình Quốc gia có liên quan đến GTNT.

Giai đoạn 2010 - 2019 cả nước xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và bảo trì sửa chữa 345.897km đường, 31.364 cầu, 125.639 cống; giảm sâu số xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã từ 140 xã năm 2010 xuống còn 13 xã năm 2019; Tăng tỷ lệ cứng hóa các loại đường GTNT từ 37,9% năm 2010 lên 68,69% năm 2019. Số xã đạt 4/4 tiêu chí về đường GTNT đạt 63,2%, vượt kế hoạch trước 1,5 năm so với mục tiêu đặt ra trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (chỉ tiêu là 55% số xã đạt 4/4 chỉ tiêu này vào năm 2020). Đặc biệt, tiêu chí GTNT cũng về đích trước hạn 1,5 năm.
Tuy nhiên, hệ thống giao thông nông thôn ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo vẫn còn nhiều khó khăn; cả nước hiện vẫn còn 13 xã chưa có đường ô tô đi đến trụ sở ủy ban nhân dân; 101 xã có đường ô tô đến trụ sở ủy ban nhân dân xã nhưng không đi lại được 4 mùa; rất nhiều xã đường chưa được cứng hóa lớp mặt, nên việc đi lại còn khó khăn, nhất là trong mùa mưa, lũ…

Do đó, để xây dựng và phát triển NTM trong giai đoạn tiếp theo, cần tiếp tục có những định hướng rõ ràng, các giải pháp đồng bộ và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt là sự tham gia tích cực của chính những người dân vùng nông thôn.

Theo báo cáo, tổng các nguồn vốn được huy động dành cho GTNT giai đoạn 2010 - 2019 là 366.246 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Bộ GTVT huy động để triển khai các chương trình đề án, dự án về GTNT là 12.707 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, đối ứng của Chính phủ và đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân bằng hình thức xã hội hóa.
Nguồn vốn do các địa phương huy động là 353.539 tỷ đồng; trong đó, có hơn 324.000 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng từ các nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp các địa phương, vốn ngân sách địa phương, vốn ODA của các địa phương, vốn xã hội hóa qua sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, huy động từ nhân dân và hơn 29.530 tỷ đồng vốn bảo trì, từ nguồn của các địa phương cân đối bố trí, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, vốn bảo trì hệ thống đường thủy nội địa.
Giai đoạn vừa qua, Đảng và Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng GTVT không chỉ quốc lộ, đường cao tốc mà còn đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống GTNT, giúp cho hệ thống giao thông kết nối từ Trung ương cho đến các vùng, miền xa của Tổ quốc; tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
GTNT có vai trò hết sức đặc biệt, có chức năng liên kết tất cả các vùng, ấp, thôn từ đồng bằng đến miền núi xa xôi; kết nối các vùng này đến hệ thống giao thông  quốc lộ, tỉnh lộ để tạo thành “mạch máu” giao thông từ Trung ương đến các địa phương; đem lại các lợi ích thiết thực cho địa phương và nâng cao đời sống người dân; kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương có cách làm hay, không chỉ phát triển hệ thống GTVT mà còn tập trung duy tu, sửa chữa, hình thành các mô hình bảo dưỡng hệ thống giao thông nông thôn, qua đó tiết kiệm cho ngân sách nhà nước nhiều tỷ đồng. Nhiều địa phương đã vận động được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân tham gia đóng góp ngày công lao động, vật liệu cho GTNT. Qua đó, hàng trăm nghìn tấn xi măng đã được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ cho xây dựng GTNT. Các hình thức huy động sức dân nhận được sự đóng góp hàng triệu ngày công lao động miễn phí để xây dựng, sửa chữa, duy tu các công trình GTNT góp công cùng với Nhà nước để xây dựng đường GTNT.
Trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng như  người dân trên mọi miền tổ quốc tiếp tục chung sức, đồng lòng, phát huy thành tích, kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua thực hiện tốt các chương trình, nghị quyết về nông thôn mới nhằm hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đề ra, đặc biệt trong lĩnh vực GTNT và triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2030.
                                                                                                                                                            Gia Linh 

 

Tin khác :