Có dịp đến thăm quan, học tập kinh nghiệm xây dựng hạ tầng giao thông tại xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang chúng tôi mới thấu hiểu một điều rằng khi đã hợp lòng dân, huy động được sức mạnh của dân thì làm việc gì cũng dễ.
Đoàn công tác Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên trao đổi kinh nghiệm làm đường giao thông nông thôn với lãnh đạo xã Mỹ Bằng
Xã Mỹ Bằng là xã miền núi của huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang, có diện tích 3028,7ha, dân số hơn 11.000 người, 25 xóm, 3151 hộ dân sinh sống, trong đó hơn 30% là người dân tộc. Mỹ Bằng phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với hơn 67% lao động nông nghiệp, trong đó cây chè được xác định là cây trồng mũi nhọn của xã.
Đời sống kinh tế của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, song nhờ có những bước đi, cách làm phù hợp nên chỉ sau hơn 1 năm thực hiện chương trình làm đường giao thông nông thôn, nhân dân trong xã đã đóng góp tiền và ngày công lao động để làm 83km đường bê tông.
Năm 2011, tỉnh Tuyên Quang có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, mức hỗ trợ 189 tấn/km và 2 triệu đồng. Xác định đây là cơ hội để giải quyết khó khăn về đường giao thông cho người dân ở vùng nông thôn, thúc đẩy phát triển nông thôn, kinh tế - xã hội, xã Mỹ Bằng đã bắt tay vào làm đường giao thông. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên xã đã chọn một thôn làm thí điểm 500m đường, mời các Bí thư, trưởng thôn xóm họp rút kinh nghiệm về phương pháp vận động nhân dân hiến đất, cách tổ chức thi công. Sau khi đã rút được kinh nghiệm, chính quyền địa phương đã phát động phong trào thi đua làm đường giao thông trong toàn xã, cử cán bộ xuống tận thôn xóm họp dân để tuyên truyền về lợi ích của việc làm đường, vận động nhân dân hiến đất, ủng hộ, giúp đỡ và đóng góp bằng tiền, nguyên vật liệu, máy thi công, nhân công. Để tạo dựng được niềm tin ở dân, xã chỉ đạo cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước. Sau khi nhận được sự đồng thuận của 70% số hộ và thu được 30% số tiền, các thôn triển khai cho mua vật liệu và làm đường bê tông ngay.
Đoàn công tác thăm quan tuyến đường giao thông của xã
Đồng chí Bùi Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình làm đường, xã đã chỉ đạo làm đường liên thôn trước, tiếp đến là đường giữa thôn và cuối cùng là đường vào các ngõ hộ, ưu tiên làm đường vào các hộ gia đình thương binh, liệt sỹ, hộ đóng góp đầy đủ, rồi mới đến hộ gia đình của cán bộ, đảng viên. Với cách làm như vậy, bà con trong thôn rất phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận, đã tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động, có những hộ tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường. Cũng nhờ có sự đồng thuận của dân mà hàng nghìn tấn xi măng để ở đường không mất một bao nào, những hôm trời mưa gió, chính người dân đã mang bạt che mưa bảo quản xi măng.
Trong quá trình làm đường giao thông, xã cũng gặp phải nhiều khó khăn do ban đầu tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thông, người dân chưa hiểu thấu đáo ý nghĩa của chương trình, bên cạnh đó, kinh tế kém phát triển, đời sống nhân dân khó khăn cũng là một rào cản lớn trong việc huy động sự đóng góp của dân. Trong quá trình tổ chức làm đường, xã đã nghiêm khắc kỷ luật 4 cán bộ thôn, xóm do có tư tưởng ngại khó, ngại khổ, làm hao hụt nguyên vật liệu thi công, không công khai minh bạch trong quá trình chấm công lao động. Đồng chí Bùi Quang Hùng cho biết: Để tạo dựng được lòng tin ở dân thì phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, gương mẫu, đồng thời trong quá trình làm phải công khai, minh bạch. Có như vậy mới hợp lòng dân, tạo được sức mạnh trong nhân dân.
Nhờ có hệ thống chính trị mạnh, đội ngũ cán bộ xây dựng được lòng tin với dân và khát vọng của người dân muốn vươn lên khắc phục khó khăn về đường xá, nên việc làm đường giao thông của xã Mỹ Bằng được tiến hành thuận lợi. Chỉ trong năm 2011, xã đã làm được 40 km đường, quý I/2012 xã làm thêm 20 km nữa. Với những thành tích như vậy, tỉnh Tuyên Quang đã chọn Mỹ Bằng làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Phong trào làm đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã, đến thời điểm này xã đã hoàn thành gần 83 km đường giao thông và phấn đấu từ nay đến cuối năm làm thêm 20 km nữa, đạt 100% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa.
Anh Hoàng A Chua, dân tộc Mông, xóm Mỹ Hoa trả lời phỏng vấn của phóng viên
Với những con đường bê tông này, diện mạo nông thôn của Mỹ Bằng đã thay đổi rõ nét, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Anh Hoàng A Chua, dân tộc Mông, xóm Mỹ Hoa cho biết: Trước đây, khi chưa có đường bê tông chúng tôi đi lại vô cùng khó khăn, vất vả, mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt, mùa khô thì xóc bụi, nhiều ổ voi, ổ gà. Vì vậy, khi xã có chủ trương làm đường bê tông, mặc dù gia đình tôi còn nghèo nhưng được các cấp lãnh đạo tuyên truyền, vận động gia đình tôi hiểu được ý nghĩa thiết thực của con đường bê tông nên đã hăng hái tham gia đóng góp 1,8 triệu đồng theo quy định của xóm. Từ ngày có con đường mới, chúng tôi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều.
Rời Mỹ Bằng trong cái nắng xế chiều, hình ảnh về một làng quê yên bình với những con đường bê tông trải dài sạch đẹp, những nương chè xanh ngát, những mái nhà đơn sơ, những con người mộc mạc cứ vương vấn trong lòng chúng tôi. Mong sao có nhiều địa phương ở Thái Nguyên cũng sẽ làm tốt việc xây dựng đường giao thông nông thôn để góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn Thái Nguyên đẹp hơn, hiện đại hơn, để cuộc sống của người nông dân ngày thêm khởi sắc.
Tác giả: Kim Oanh- Quang Hưng