Về Hương Xuân nghe kể chuyện bà cộng tác viên dân số tận tụy

 10150 lượt xem
(BTĐKT)- Khi chúng tôi đến tìm hiểu và làm việc với Ban Dân số được nghe Ông Lê Hữu Phi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Dân số- KHHGĐ xã Hương Xuân báo cáo công tác Dân số năm 2013 và kể về gương điển hình của người giáo dân làm Cộng tác viên Dân số tận tụy. Với sự nỗ lực tích cực, quyết tâm trong thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Thủy, giáo dân ở họ Đồn Điền, năm nay đã 68 tuổi, cộng tác viên Dân số xóm Phú Hương 1, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, đã có thâm niên 20 năm gắn bó với công tác Dân số. 
 
 
 
Bà Thủy đang vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ lựa chon các biện pháp tránh thai thích hợp
 
Phú Hương1 là địa bàn đông đồng bào theo Đạo Công giáo, địa bàn tương đối rộng với 151 hộ, 498 nhân khẩu, số phụ nữ 15-49 là 115 cặp trong đó phụ nữ 15-49 có chồng là 64 cặp. Cũng như các địa bàn khác trong xã, người dân chủ yếu thuần nông, cái đói, cái nghèo quanh năm đang đè nặng đôi vai...Mặc dù tuổi đã cao, bà Thủy vẫn không ngại khó khăn, vất vả hàng ngày với chiếc xe đạp cũ, thường xuyên đến từng hộ gia đình, nắm sát đối tượng để tư vấn, vận động, tuyên truyền cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để áp dụng các BPTT, các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con thứ 3, giới thiệu để họ lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp cho mình.
 
Ngoài việc trực tiếp đến từng nhà để tuyên truyền, giải thích cho chị em hiểu về chính sách Dân số, bà còn lồng ghép tuyên truyền trong các lần họp nhóm, các buổi sinh hoạt chi hội, giúp cho người dân cập nhật thông tin, kiến thức bổ ích về các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Với những bước chân âm thầm lặng lẽ của người làm công tác dân số như bà Thủy dường như đã in dấu ở tất cả các ngõ của xóm làng. Đó chính là nhiệm vụ quan trọng đưa chính sách Dân số- KHHGĐ đến với từng hộ dân. Trong 20 năm làm Dân số bà Thủy đã tuyên truyền vận động được trên 200 chị em phụ nữ tham gia đặt DCTC, Tiêm thuốc tránh thai trên 50 người, Cấy thuốc  10 người, đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây xóm Phú Hương 1 không có người sinh con thứ 3. Có được những thành công này là do được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp đồng bộ của các Ban ngành đoàn thể và tham gia nhiệt tình của bà Thủy.
 
Bà Thủy chia sẽ với chúng tôi:  " Để vận động được một gia đình không sinh con thứ 3, nhiều khi phải vận động cả bố mẹ, ông bà nội ngoại, người đứng đầu trong giáo họ để kêu gọi KHHGĐ..., làm dân số phải là cái tâm, cái tình biết gia đình họ có ý định sinh con thứ 3 mình phải mềm mỏng để tuyên truyền đánh vào tâm lý để đi vào lòng người thì mới có hiệu quả. Có sự thành công cũng là nhờ sự động viên, chia sẽ ủng hộ từ phía chồng con đó chính là sự thành công lớn nhất của mình”.  
 
Công tác dân số gặp không ít khó khăn, phụ cấp cho CTV Dân số chỉ được vẻn vẹn có 100.000 thù lao đồng từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia, ở địa phương chưa có sự hỗ trợ thêm kinh phí, dù vất vả cũng sẽ quyết tâm thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động KHHGĐ ở địa bàn. Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân năm 2013, bà là một trong những CTV tuyên truyền vận động được 13 chị em tham gia đặt DCTC và thuốc uống 25 người, ghi nhận công lao đóng góp về công tác Dân số của bà Thủy, đã được Bộ Trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Dân số và UBND UBND xã tặng nhiều Giấy khen.
 
Mong rằng, sự động viên cả vật chất lẫn tinh thần sẽ tạo thêm niềm vui và lòng tin để những người CTV dân số bước tiếp những chặng đường còn nhiều khó khăn phía trước. Chỉ tiêu giảm sinh con thứ 3 của Hương Xuân có đạt được hay không, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh có giảm hay không, chất lượng dân số có được nâng lên hay không chính là nhờ công lao, tâm huyết của những cán bộ, công tác viên dân số đang ngày đêm " có những bước chân không mỏi", “ ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng ” đến tận hộ gia đình, ngõ xóm để tuyên truyền, vận động về chính sách Dân số- KHHGĐ./.
 
                      Văn Định                          

 

 
Ý kiến của bạn