Hưng Yên long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu cho 583 Bà mẹ Việt Nam anh hùng

 8928 lượt xem
Ngày 15/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Sơn Nam Plaza, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trặn Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 583 Mẹ Việt Nam Anh hùng. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông trao danh hiệu cao quý cho các Mẹ Việt  Nam anh hùng.

Đến dự lễ có bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, ông Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Doãn Thế Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Khắc Hào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Đỗ Tiến Sỹ, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hưng Yên đã động viên và tiễn đưa 122.000 người con đi chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở các chiến trường. Có hơn 22.000 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, hơn 12.000 thương binh, bệnh binh đã để lại một phần xương, máu tại chiến trường. Với sự đóng góp to lớn đó, tỉnh Hưng Yên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương Sao Vàng, lực lượng vũ trang nhân dân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và Anh hùng Lao động, có 80 đơn vị và 37 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và Anh hùng Lao động, trên 100.000 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại.
 
Trong những chiến công hiển hách và sự đóng góp to lớn đó có sự cống hiến, hy sinh của rất nhiều người mẹ, người vợ ở hậu phương. Thực hiện Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ năm 1994 đến hết năm 2012, tỉnh Hưng Yên đã có 897 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Đợt này, Chủ tịch Nước đã quyết định phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 583 mẹ, trong đó phong tặng 86 mẹ và truy tặng 497 mẹ.
 
Nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và nhân dân trong tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần các đối tượng chính sách theo quy định.
 
Tất cả các mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã nhận được sự phụng dưỡng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra, tỉnh còn chủ động thực hiện chăm lo các đối tượng chính sách như: Xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội, bố trí đất cho gia đình chính sách thực sự khó khăn về nhà ở, miễn giảm, hỗ trợ tiền sử dụng đất, hỗ trợ sửa chữa nhà ở góp phần tích cực vào việc cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần gia đình các mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách, người có công.
 
Tuy nhiên, Hưng Yên vẫn còn hồ sơ của các mẹ đề nghị xét phong tặng, truy tặng “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt vì một số lý do như: Chưa đủ thông tin, sai lệch thông tin trong hồ sơ liệt sỹ, hồ sơ của các bà mẹ.
 
Tại buổi lễ, ông Doãn Thế Cường, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là cấp xã, cấp huyện, ngành lao động thương binh và xã xội, ngành xội vụ và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cần khẩn trương làm tốt hơn công việc của mình để làm tròn trách nhiệm, sớm hoàn thành việc xét duyệt đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho các trường hợp còn lại. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
 
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, bà Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước cùng các ông Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Doãn Thế Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Khắc Hào, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các lãnh đạo tỉnh đã trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, tặng hoa cho các mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng.
 
 
Ý kiến của bạn