Hương Khê- Hà Tĩnh:Biểu dương các trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

 8708 lượt xem
(BTĐKT)-Nhân Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phối hợp với Ban chỉ đạo công tác Dân số- KHHGĐ huyện, tổ chức Hội nghị biểu dương chia sẻ kinh nghiệm phụ nữ sinh con một bề là gái và các cháu gái học sinh chăm ngoan, học giỏi con của các gia đình sinh con một bề là gái. 

 Công tác dân số trên đại bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đang đối mặt với những khó khăn như: Mức sinh chưa ổn định, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên giảm chậm, thiếu tính bền vững, mất cân bằng giới tính khi sinh đang nóng trên địa bàn. Hội nghị lần này nhằm chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng gia đình khi sinh con một bề là gái, không sinh con thứ ba; thực hiện quyền bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái; “trọng nam khinh nữ”.

Mất cân bằng giới tính khi sinh của Hương Khê ngày càng gia tăng. Từ năm 2005, tỷ số giới tính khi sinh là 151 bé trai/100 bé gái, năm 2014 tỷ số giới tính khi sinh đã giảm xuống còn 111/100. Những xã, thị trấn có tỷ số giới tính khi sinh cao là, Phương Mỹ (200/100), Hương Vĩnh (166/100), thị trấn Hương Khê (162/100); Hương Xuân (144/100), Hương Trạch (140/100), Hương Bình (133/100), Hương Đô (121/100); Hà Linh (120/100)...
 
Huyện Hương Khê có tổng số trẻ sinh ra là 1427 trẻ, tỷ suất sinh thô đạt 14,5‰;  giảm  1,6 ‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 là 26,5%, giảm 1,56%, so với cùng kỳ; những xã sinh con thứ 3 cao như: Phương Mỹ (44,4%); Hương Vĩnh (40,6%); Hương Liên (35,2%); Hà Linh (34,7%); Phú Gia (32,7%).
 
Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến đồng tình về chính sách dân số phải quan tâm hơn nữa, các địa phương có chính sách hỗ trợ những gia đình sinh con một bề là gái hợp lý, các em gái trong những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi. Phụ nữ sinh con một bề là gái không sinh con thứ 3, xây dựng gia đình hạnh phúc…
 
Để từng bước giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, cần có sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với các ngành, đoàn thể xã hội phải tích cực tham gia. Việc kiểm soát can thiệp lựa chọn giới tính khi sinh còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó chế tài xử lý tình trạng sinh con thứ ba trở lên chưa đủ sức răn đe.
 
Hương Khê đã tổ chức nhiều hình thức truyền thông phong phú như: Truyền thông tại vùng giáo, hệ thống truyền thanh phát sóng nội dung tuyên truyền về Dân số - KHHGĐ, duy trì và nhân rộng các Câu lạc bộ không sinh con thứ 3: Lồng ghép với hoạt động với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, cựu chiến binh để tuyên truyền không sinh con thứ 3. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp như: Tư vấn, thăm tại nhà, thảo luận nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề… tuyên truyền tại cộng đồng về tình trạng mất cân bằng giới tính, các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh.
 
Bên cạnh những hoạt động của công tác truyền thông, cần có những hoạt động biểu dương, khen thưởng cho những gia đình sinh hai con một bề là gái học giỏi, chăm ngoan, phụ nữ làm kinh tế giỏi, để họ được tự hào khi sinh con gái khẳng định vị thế không thua kém con trai.
 
Chị Nguyễn Thị Tâm ở xóm 2, xã Phú Phong cho biết: "Xã hội ngày càng phát triển, việc nuôi dạy con ngoan, học giỏi, đó là trách nhiệm của vợ chồng. Tài sản quý giá nhất của vợ chồng là con cái, không nên đối xử phân biệt, mình có đủ điều kiện để chăm sóc cho các con khôn lớn, thành đạt, con có hiếu với cha mẹ là hạnh phúc nhất…".
 
Em Lê Thị Hồng Huế, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hòa Hải tâm sự: "Gia đình cháu có hai chị em gái, cuộc sống ở nông thôn, đời sống kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, bố mẹ cháu phải lao động vất vả để có tiền chăm sóc, nuôi dạy, đầu tư cho hai chị em học tập cho bằng bạn, bằng bè. Chúng cháu rất tự hào về bố mẹ, hạnh phúc khi gia đình luôn đầm ấm, đầy ắp tiếng cười, tràn đầy tình yêu thương. Chị em cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt, không phụ lòng bố mẹ, để sau này giúp ích cho gia đình và xã hội…”.
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Công Lý, Uỷ viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện- Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân sô huyện cho biết: “Ngành Dân số Hương Khê cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Dân số- KHHGĐ; đẩy mạnh triển khai Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại cộng đồng có chiều sâu, nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành vi cho mọi người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn, không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức”.
 
Tại hội nghị, Trung tâm Dân số huyện đã biểu dương, khen thưởng 16 cháu học sinh của các gia đình sinh con một bề là gái có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2013-2014. 
 
Đây chính là chính sách tác động vào tư tưởng trọng nam khinh nữ đang nới rộng khoảng cách mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ. Pháp luật cũng quy định chặt chẽ con gái phải được thừa kế như con trai. Cha mẹ già có thêm các chính sách ưu tiên về an sinh xã hội. Đồng thời khuyến khích, động viên các cháu tiếp tục cố gắng vươn lên trong học tập, đạt kết quả cao; động viên các cặp vợ chồng có hai con gái vượt qua tâm lý xã hội để nuôi dạy con tốt, không sinh con thứ 3./.
                                                                 Văn Định 
 
 
Ý kiến của bạn