Sáng kiến làm sạch môi trường biển

 67 lượt xem
 

Trăn trở với việc làm sạch bãi biển, thu gom rác thải trên biển Bình Sơn - Ninh Chữ vẫn còn nhiều khó khăn, Kỹ sư Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận (Công ty Nam Thành) đã nghiên cứu, chế tạo thành công và đưa vào hoạt động xe sàng cát lấy rác trên bãi biển và tàu thu gom rác trên biển với nhiều tính năng ưu việt.

Rác trên bãi biển thường bị lẫn vào cát, do đó, để thu gom rác thải trên bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, đội công nhân vệ sinh của Công ty Nam Thành phải vất vả, mất nhiều công sức và thời gian dùng sàng để loại cát ra rồi mới thu gom rác cho vào xe. Để giải phóng sức lao động cho công nhân, Kỹ sư Trần Đình Minh đã dành thời gian học hỏi mô hình xe thu gom rác bãi biển chuyên dụng của các nước châu Âu, sau đó điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp với đặc điểm địa bàn, kết quả đã chế tạo thành công xe sàng cát lấy rác trên bãi biển với chi phí khoảng 800 triệu đồng, chỉ bằng 1/5 chi phí so với một chiếc xe thu gom rác bãi biển chuyên dụng do châu Âu sản xuất. Xe hoạt động bằng hệ thống thủy lực, sàng cát ở độ sâu từ 10-30 cm, sau đó loại bỏ cát và thu gom toàn bộ rác thải có kích thước lớn hơn cát. Trong cùng một khoảng thời gian, công suất của một xe sàng cát lấy rác trên bãi biển của Công ty Nam Thành tương đương với 40-50 công nhân thu gom rác bằng phương thức thủ công, không chỉ tiết kiệm công lao động, nâng cao hiệu quả thu gom rác trên bãi biển mà sau quá trình hoạt động, chiếc xe này còn giúp san phẳng mặt cát, tạo cảnh quan đẹp cho bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ. “Bãi biển phẳng, sạch rác, cảm giác êm chân hơn - anh Mạnh Toàn, du khách TP. Hồ Chí Minh chia sẻ cảm nhận khi ra bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ chạy bộ buổi sáng.

Sau thành công của xe sàng cát lấy rác trên biển, Kỹ sư Trần Đình Minh cùng các cộng sự tiếp tục mày mò, nghiên cứu, chế tạo tàu thu gom rác trên biển. Kỹ sư Minh, tâm sự: Rác thải nhựa, trong đó có túi ni-lông tấn công môi trường biển không còn là mối đe dọa, mà đã thực sự gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật biển. Là một người làm công tác vệ sinh môi trường, tôi và tập thể cán bộ, nhân viên Công ty rất trăn trở, làm sao để có thể thu gom rác thải trên mặt biển để góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp cả trên bờ và dưới biển, từ đó thu hút khách du lịch đến Ninh Thuận, tạo sinh kế cho người dân vùng biển. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng chiếc tàu thu gom rác trên biển của Công ty Nam Thành cũng đã được chế tạo thành công, đưa vào hoạt động khá hiệu quả.

Tàu thu gom rác trên biển do đội ngũ kỹ sư Công ty Nam Thành chế tạo có chiều dài 9 m, gồm hệ thống càng thu gom rác dài 5 m, rộng 2 m. Khi tàu hoạt động, hệ thống càng thu gom rác được vận hành bằng hệ thống thủy lực sẽ hạ xuống độ sâu 1-1,5 m dưới mặt nước, thu gom tất cả các loại rác trên đường đi, nhiều nhất là chai nhựa, hộp nhựa và túi ni-lông trôi lơ lửng trên mặt nước. Rác sau khi được hệ thống càng thu gom sẽ theo băng chuyền đưa đến các thùng chứa rác trên tàu, vận chuyển lên bờ, đưa về nhà máy xử lý.

Với sáng kiến xe sàng cát lấy rác trên bãi biển và tàu thu gom rác trên biển của Công ty Nam Thành, vấn đề rác thải trên bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, đây chỉ mới là phần “ngọn” của vấn đề, để xử lý tận gốc rác thải phụ thuộc nhiều vào ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định của ngư dân, người dân địa phương và khách du lịch.

                                                                                                                                                                                                                    Lê Vy

 
Ý kiến của bạn