Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm: Mưu trí, sáng tạo trong gìn giữ an ninh quốc gia

 850 lượt xem
Phát huy bản chất cách mạng, truyền thống anh hùng của Công an nhân dân Việt Nam, 5 năm qua (2015 - 2019), lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm không ngừng vượt khó, mưu trí, sáng tạo, lập được nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác, góp phần to lớn vào công cuộc gìn giữ an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn trung tâm của Thủ đô. 

Giữ vững và ổn định an ninh quốc gia
Với đặc thù là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội quan trọng; đồng thời là địa bàn tập trung các cơ quan trung ương như Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, nhà công vụ đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực; nơi làm việc, ăn, nghỉ của các đoàn đại biểu quốc hội… nên quận Hoàn Kiếm là địa bàn thường tập trung đông số lượng người dân từ khắp nơi trên cả nước đến khiếu kiện; là mục tiêu được các thế lực thù địch lựa chọn để tuần hành, biểu tình trái pháp luật… đe dọa đến ổn định, an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, xác định phương châm “Phòng ngừa là chính”, những năm qua, Công an quận Hoàn Kiếm luôn chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các sự kiện, các mục tiêu.
 
Nhiều tập thể, cá nhân thuộc Công an quận Hoàn Kiếm được tuyên dương tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020, Cụm thi đua số 5 – Công an TP Hà Nội.
Đồng thời, chủ động xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc từ cơ sở, luôn chủ động tham mưu nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng về an ninh, trật tự mà các thế lực thù địch có thể lợi dụng để kích động gây phức tạp an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.
Do vậy, tình hình an ninh quốc gia trên địa bàn quận luôn được đảm bảo tốt. 5 năm qua, Hoàn Kiếm được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng lựa chọn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước: Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU 32, Tuần lễ cấp cao APEC 2017, kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng tháng 8, quốc khánh 2/9, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII… Đặc biệt, cuối tháng 2/2019, quận Hoàn Kiếm là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh cấp cao lịch sử Mỹ - Triều. Lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực hết sức, triển khai đồng bộ, bài bản các biện pháp, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự Hội nghị, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quốc gia và bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Xây dựng điểm du lịch an toàn
Hoàn Kiếm là một trong những điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Trong 5 năm qua, đã có hơn 7 triệu lượt khách nước ngoài lưu trú. Số lượng người nước ngoài, Việt kiều đến hết năm 2019 ước đạt trên 2 triệu lượt. Số lượng cơ sở lưu trú nhiều nhất thành phố Hà Nội với 869 cơ sở…
 
Đội Cảnh sát giao thông, trật tự của Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra phòng ngừa những vi phạm liên quan đến các điểm trông giữ phương tiện
Đặc biệt, từ năm 2016, quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, kết nối với khu vực chợ đêm, phố cổ, tuyến phố đi bộ mở rộng vào các tối cuối tuần từ 19h tối thứ 6 đến 24h tối chủ nhật. 3 năm qua, trong không gian này, đã diễn ra 357 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 10 tỉnh, thành trong nước và 24 quốc gia. Lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan và du lịch rất đông, trung bình ban ngày có khoảng 3000 - 5000 người, buổi tối khoảng 1,5 - 2 vạn người, bãi trông giữ xe luôn trong tình trạng quá tải, nhiều bãi giữ xe tự phát mọc lên …
Do đó, công tác đảm bảo an ninh, trật tự đặt cho lực lượng công an quận không hề nhẹ nhàng, trong khi biên chế chưa thể đáp ứng được ngay, cán bộ chiến sĩ thường phải làm việc vào cuối tuần. Tính riêng 3 năm qua, công an quận đã huy động được hơn 10.000 lượt CBCS/năm tham gia công tác bảo vệ an ninh khu vực phố đi bộ, góp phần quan trọng vào việc khẳng định không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm là không gian vui chơi, thư giãn và an toàn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô, kích cầu phát triển thương mại, du lịch…
Bên cạnh đó, phát huy vai trò nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an quận chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa Công an quận với các cơ sở lưu trú trên địa bàn, xây dựng đường dây nóng giữa các cơ sở lưu trú đến các đơn vị nghiệp vụ khi có đối tượng nghi vấn. Đồng thời, tập trung đấu tranh đối với loại tội phạm trộm cắp, xâm phạm tài sản người nước ngoài, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.
Điển hình năm 2017, công an quận Hoàn Kiếm đã truy xét nhanh và bắt giữ thành công đối tượng trộm cắp điện thoai của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam; phá vụ nhóm trộm cắp gồm 2 đối tượng người Peru đã 3 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản người nước ngoài tại các điểm ăn sáng ở các khách sạn lớn trong năm 2017, 2018.
Điểm sáng trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm
Trong 5 năm qua, lực lượng công an quận Hoàn Kiếm đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm hình sự trên địa bàn, nên đã kiềm chế, làm giảm số vụ phạm pháp hình sự; tỷ lệ điều tra, khám phá chung các vụ án hình sự luôn đạt trên 75%, tỷ lệ khám phá trọng án luôn đạt trên 90%.
Điển hình chuyên án bí số 160K triệt phá ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, có hành vi cưỡng đoạt tài sản (bằng thủ đoạn đe dọa, đổ chất bẩn, uy hiếp tinh thần); vụ việc làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần của bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I…
Đặc biệt, Công an quận Hoàn Kiếm được biết đến là đơn vị có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.
Địa bàn quận tập trung đông dân cư, có nhiều người từ các tỉnh về sinh sống, làm ăn là điều kiện thuận lợi để các đối tượng ma túy lợi dụng hoạt động mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra trên địa bàn lại có nhiều nhà hàng, quán bar có mở nhạc mạnh là điều kiện để các đối tượng liên quan đến ma túy buôn bán, sử dụng… Công an quận đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch tổ chức điều tra, bắt giữ các đối tượng, hạn chế đáng kể tình hình phạm pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn. 18/18 phường không có điểm, tụ điểm nóng, phức tạp về ma túy. Đặc biệt công an quận đã đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án lớn về ma túy, thu giữ số tang vật lớn cùng nhiều phương tiện phạm tội chuyên dụng.
Tiêu biểu: Chuyên án 020H năm 2017, triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng số tang vật thu giữ 79 bánh heroin, hơn 2 kg ma túy đá tổng hợp, hơn 14,5 kg thuốc phiện. Chuyên án 112H năm 2016, phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ; tang vật thu được là 1 xe ô tô Hyundai Santafe, 3 điện thoại di động, 20 triệu đồng tiền Việt và gần 15 kg ma túy tổng hợp.
Chuyên án 215H, năm 2018, phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nghệ An về Hà Nội. Thu giữ 3,9 kg methaphetamine, 2,8 kg ketamine, 1,2 kg viên nén màu hồng và 11g viên nén màu xanh là ma túy tổng hợp, 1 súng ngắn và 11 viên đạn…
Công an quận Hoàn Kiếm đồng thời là đơn vị có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tiêu biểu: Nghiên cứu, cải tạo xe máy thành xe chở người và phương tiện chữa cháy để áp dụng chữa cháy tại các khu phố cổ, phố cũ, có nhiều ngõ, ngách nhỏ mà xe ô tô chữa cháy không thể tiếp cận được.
Sự sáng tạo, bài bản các biện pháp PCCC nên công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được Công an quận triển khai hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao. Tiêu biểu là vụ cháy tại khách sạn A25 ở 61 Lương Ngọc Quyến vào 17/6/2019, được lực lượng công an quận nhanh chóng phối hợp với các bên liên quan dập tắt hoàn toàn ngọn lửa và cứu thoát 42 người mắc kẹt trong hơn 2 giờ đồng hồ…
Với những chiến công đạt được, trong 5 năm qua, 393 tập thể và cá nhân thuộc lực lượng Công an quận được các ngành, các cấp khen thưởng. Trong đó, tập thể Công an quận Hoàn Kiếm vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì năm 2016.
Khó khăn, thách thức còn nhiều, song với bề dày truyền thống 75 năm xây dựng và trưởng thành, với bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, tin rằng lực lượng Công an quận Hoàn Kiếm sẽ không ngừng viết tiếp những chiến công; tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong công tác gìn giữ an ninh trung tâm Thủ đô nghìn năm văn hiến; đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, cũng như sự tin cậy, mong đợi của nhân dân Thủ đô./.
                                                                                                                                                                              Thanh Mai

 
Ý kiến của bạn