Đồng bào Công giáo tỉnh Ninh Bình: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

 8526 lượt xem
5 năm qua, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã vận động đồng bào Công giáo tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và đã đạt được những kết quả nổi bật. 

Với nhiều cách làm hay trong các lĩnh vực xã hội từ thiện, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học khuyến tài, tích cực tham gia các phong trào phòng, chống tội phạm giữ gìn an ninh Tổ quốc.

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước những năm qua của đồng bào Công giáo trong tỉnh là đã phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật theo phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”.
 
Tại các khu dân cư, bà con giáo dân tích cực tham gia sinh hoạt nghiên cứu và học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; chấp hành nghiêm các quy định của địa phương về nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhiều họ đạo đã bỏ được tục lệ làm cỗ linh đình trong đám tang, không tiếp thuốc lá trong đám cưới.
 
Trong phát triển kinh tế, đồng bào Công giáo đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mở mang các ngành nghề kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống.
 
Nhiều gia đình Công giáo trở thành những doanh nghiệp, hộ gia đình làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Tiêu biểu như các ông Phạm Đăng Khuyến, Giám đốc doanh nghiệp Thành Hoá, sản xuất hàng chiếu cói, tre nứa xuất khẩu, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 200 lao động và 5.000 - 7.000 lao động thời vụ; ông Nguyễn Ngọc Kiểm, xứ Vô Hốt kinh doanh dịch vụ cho thu nhập hàng năm trên 400 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Sinh, họ giáo Quảng Cư chăn nuôi Nhím mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng; ông Phạm Văn Tỉnh, giáo xứ Dưỡng Điềm kinh doanh cây cảnh thu nhập trên 300 triệu đồng/năm; gia đình ông Nguyễn Văn Ngọ, giáo xứ Phúc Nhạc làm dịch vụ kết hợp với chăn nuôi thu lãi trên 50 triệu đồng/năm…
 
Bên cạnh đó, tại các xứ, họ đạo, bà con giáo dân còn có nhiều hình thức hỗ trợ các hộ nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất giúp nhau vươn lên thoát nghèo.
 
Một thế mạnh cũng là thành tích nổi bật của đồng bào Công giáo trong tỉnh là đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, bác ái với nhiều hình thức phong phú. Uỷ ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) các địa phương đã vận động bà con giáo dân tích cực tham gia các phong trào nối vòng tay nhân ái, Tết cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách.
 
Hiện nay, các giáo xứ, họ đạo duy trì tốt quỹ Bác ái giúp đỡ trẻ mồ côi, gia đình giáo dân gặp khó khăn, ủng hỗ đồng bào bị thiên tai… Trong đó, Linh mục Nguyễn Công Tráng giáo xứ Dưỡng Điềm, bà con giáo dân giáo xứ Ninh Bình tặng 60 xe lăn cho người tàn tật; Linh mục Nguyễn Văn Hào xứ Như Sơn và Ban Chấp hành giáo xứ hỗ trợ 10 hộ gia đình xoá nhà dột nát, giúp 100 bộ chăn màn cho những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn. Linh mục và giáo dân các xứ đạo Mông Hưu, Văn Hải, Phúc Nhạc… hàng năm đều tham gia tích cực vào hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương quyên góp hàng chục triệu đồng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.
 
Bên cạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được đồng bào Công giáo trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tại hầu hết các giáo xứ, họ đạo đều có chương trình khuyến học như: tặng sách vở, đồ dùng học tập, phát hưởng cho học sinh có thành tích…
 
Một số giáo xứ, họ đạo đã xây dựng được quỹ khuyến học từ 20-30 triệu đồng hỗ trợ cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Hàng năm, Toà Giám mục Phát Diệm còn tổ chức các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, tổ chức xe ô tô đưa đón và bố trí nơi ăn, nghỉ cho các em thi vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.
 
Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ giáo dân cũng được các vị chức sắc, chức việc đặc biệt quan tâm. Nhiều nơi, linh mục và Ban chấp hành các giáo xứ, giáo họ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và ngành y tế thực hiện tốt  công tác tuyên truyền, vận động  giáo dân  thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình. Hưởng ứng các phong trào thi đua đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 80% xứ, họ đạo đạt danh hiệu tiên tiến; 85% gia đình giáo dân đạt danh hiệu gia đình Công giáo gương mẫu.
 
Theo Linh mục Bùi Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBĐKCG tỉnh Ninh Bình, đồng bào Công giáo mỗi xứ đạo, họ đạo luôn hưởng ứng và thực hiện tốt các mục tiêu thi đua do UBĐKCG Việt Nam và tỉnh phát động.
 
Dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp uỷ đảng, chính quyền, trong thời gian tới đồng bào Công giáo tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động để  “sống tốt đời đẹp đạo phúc âm giữa lòng dân tộc” đem trí tuệ và khả năng của mình xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
 
Ý kiến của bạn